Hãng tin ABC trích dẫn lời Cảnh sát liên bang Australia (AFP) hôm 22/3 cho biết, vụ bắt giữ diễn ra một ngày trước đó. Các nghi phạm gồm 2 phi công và 3 người hỗ trợ mặt đất bị buộc tội tổ chức một "chuyến bay đen" chở 52kg ma túy đá (methamphetamine) từ Papua New Guinea đến Sydney.

5 túi ma túy đá bị thu giữ. Ảnh: Cảnh sát NSW

Theo nhà chức trách, tất cả các nghi phạm đều đến từ New South Wales và là thành viên của một tập đoàn tội phạm lớn. AFP đã theo dõi hoạt động của các nghi phạm suốt nhiều tháng qua.

Các nhà điều tra tiết lộ, hai phi công Bernard Alexander, 51 tuổi và John Horvath, 52 tuổi đã lái chiếc máy bay 2 động cơ hạng nhẹ Beechcraft từ Wilton, tây nam Sydney tới thị trấn nông thôn Monto ở vùng Bắc Burnett, bang Queensland để tiếp nhiên liệu. Bọn chúng sau đó di chuyển tới Bulolo, Papua New Guinea để tiếp nhận 5 túi chứa 52kg ma túy đá.

Cảnh sát bắt giữ một nghi phạm. Ảnh: Cảnh sát NSW

Tiếp đến, cả hai thực hiện “chuyến bay đen” trở lại Queensland, cho máy bay di chuyển ở độ cao rất thấp và tắt bộ phát đáp tín hiệu nhằm tránh bị hệ thống radar và cơ quan thực thi pháp luật phát hiện. Tuy nhiên, tất cả đã không qua mắt được cảnh sát.

Theo Jason Weinstein, giám đốc thám tử điều tra của AFP, toàn bộ số ma túy đá bị thu giữ có giá tới hơn 15 triệu đô la trên thị trường chợ đen. Nếu bị kết tội, các nghi phạm có thể phải đối mặt với án tù chung thân.