Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa đối với sự phát triển bền vững toàn cầu. Báo cáo 1,5o của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu chỉ ra, nếu phát thải toàn cầu không giảm đi một nửa vào năm 2030, thì sự ấm lên toàn cầu sẽ đạt 1,5o vào những năm 2030 và sẽ không còn cơ hội để trở về mốc 1,5o.  

Ở Việt Nam, số liệu của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy, mực nước biển dâng gây mất 5% đất dọc các bờ biển và giảm 10% GDP. Tác động của biến đổi khí hậu (trong đó có: hạn hán, suy giảm tài nguyên nước, xói lở đất và mất chất dinh dưỡng trong đất, sa mạc hóa…) làm gia tăng các hiện tượng thời tiết cực đoan, thiên tai và suy giảm sản xuất lương thực, thực phẩm. làm chậm sự phát triển trong nhiều lĩnh vực và ảnh hưởng đến tất cả khía cạnh của đời sống con người.   

Trong bối cảnh này, năng lượng vừa là bài toán vừa là lời giải trong “cuộc chiến” chống biến đổi khí hậu. Sản xuất và tiêu thụ năng lượng hiện là một trong những nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Mặt khác, sự phát triển đột phá của năng lượng gió và mặt trời đã trở thành giải pháp then chốt để giúp loài người khỏi thảm họa khí hậu.  

 TS. Nguyễn Quốc Trị - Tổng cục trưởng Tổng Cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) phát biểu khai mạc chương trình

Trong 25 năm qua, Tổ chức Bánh mì cho Thế giới (BfdW) đã đồng hành cùng nhiều tổ chức đối tác ở Việt Nam để thực hiện 450 dự án và chương trình, trực tiếp hỗ trợ cho khoảng 5 triệu người đang gặp khó khăn. Quan hệ đối tác đa phương nhấn mạnh các giải pháp xanh đối với biến đổi khí hậu bao gồm: các mô hình nông nghiệp thân thiện với môi trường; sinh kế thích ứng với khí hậu; các sáng kiến về năng lượng mặt trời và năng lượng tái tạo; tăng cường hấp thụ các-bon và thúc đẩy khôi phục hệ sinh thái; nâng cao khả năng chống chịu với khí hậu cho các cộng đồng còn gặp khó khăn…

 Bà Eva-Maria Jongen - Trưởng đại diện Tổ chức Bánh mì cho Thế giới Văn phòng khu vực Việt Nam - Lào giới thiệu mục tiêu chương trình

Với những nỗ lực của BfdW, người dân địa phương, đặc biệt là người nghèo dân tộc thiểu số được tăng cường năng lực thông qua các hoạt động thiết thực, xác định những cách tốt nhất để giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu. Các biện pháp do nông dân đề xuất và thực hiện như: loại bỏ hoàn toàn thuốc diệt cỏ, giảm hóa chất, ủ phân compost và sử dụng chế phẩm sinh học kiểm soát sâu bệnh… đã giúp phục hồi các hệ sinh thái, đồng thời cải thiện các sinh kế địa phương. 

Ngoài ra, BfdW và đối tác đã đẩy mạnh các giải pháp về tiếp cận năng lượng sạch trong các cộng đồng, gia tăng cơ hội phát triển công bằng, đồng thời bảo đảm sức khỏe và phát triển bền vững cho người dân địa phương.   

 Hội thảo “Con đường xanh hướng tới phát triển cộng đồng bền vững”

Các trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong sự kiện lần này nhấn mạnh việc sử dụng các phương pháp tiếp cận nông nghiệp sinh thái, giới thiệu các lộ trình tiềm năng về phát triển nông nghiệp bền vững. Nông nghiệp sinh thái tích hợp các nguyên tắc sinh thái và các vấn đề kinh tế - xã hội vào trong các hệ thống sản xuất nông nghiệp. 

Các cánh đồng mẫu ở vùng Tây Bắc cho thấy nông nghiệp sinh thái có thể ngăn cản sự suy thoái của các hệ sinh thái, khôi phục đa dạng sinh học và cải thiện các sinh kế cho người dân địa phương, đặc biệt là nhóm người dân tộc thiểu số, người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, thông qua các biện pháp sinh học, các lộ trình nông nghiệp sinh thái có thể làm giảm việc sử dụng hóa chất trong nông nghiệp.   

 Chia sẻ về các mô hình thành công

Hội thảo là một phần trong hoạt động kỷ niệm chặng đường 25 năm BfdW hỗ trợ Việt Nam. Sự kiện này là cơ hội để chia sẻ và học hỏi các thực hành tốt về thích ứng và giảm nhẹ biến đổi khí hậu, năng lượng tái tạo, nông nghiệp sinh thái thông qua nhiều kênh như: triển lãm, networking và thảo luận bàn tròn.  

Bà Eva-Maria Jongen - Trưởng văn phòng đại diện BfdW khu vực Việt Nam - Lào cho biết: “Hội thảo chia sẻ và học hỏi này là điểm xuất phát của chúng ta để phổ biến các thực hành tốt trong lĩnh vực khí hậu tới công chúng; cũng như gia tăng sức mạnh tổng hợp để tăng cường năng lực cho các nhóm dễ bị tổn thương bởi biến đổi khí hậu ở Việt Nam”. 

Ngọc Minh