Gần 1 năm qua, chưa khi nào chị Phan Thị Kim Liên (SN 1994, quê Phú Hậu, TP Huế) được ngủ ngon giấc. Bởi gần như mỗi đêm, chị đều thấp thỏm thức trắng theo con gái Thuỳ Trâm mắc nhiều chứng bệnh, đang điều trị tại Trung tâm Nhi - Bệnh viện Trung ương Huế.

Bệnh tật 'bủa vây' cháu Thuỳ Trâm khi vừa mới chào đời

Sau khi kết hôn với anh Phạm Văn Cường (SN 1987), chị Liên lần lượt sinh được hai người con, trong đó con thứ hai Thuỳ Trâm chào đời vào tháng 8/2022. Cuộc sống còn nhiều khó khăn khi anh chị không được học hành đầy đủ, chỉ làm công nhân ở gần nhà với mức lương tằn tiện qua ngày. 

Bất hạnh xảy đến chỉ sau vài tháng chị sinh bé Thuỳ Trâm. Đứa trẻ non nớt có những biểu hiện lạ, cơ thể phát triển chậm. Lo sợ điều chẳng lành, vợ chồng chị đưa con đến Bênh viện Trung ương Huế. Tại đây, hai người sững sờ khi nghe bác sĩ kết luận, bé Trâm bị rối loạn chuyển hoá bẩm sinh, viêm đại tràng, chảy máu, suy dinh dưỡng nặng.

Con buộc phải nhập viện khi còn quá nhỏ, lại không có người thân hỗ trợ, vợ chồng chị Liên buộc phải nghỉ làm để thay nhau chăm sóc. Ngày đêm túc trực trong phòng bệnh, đôi vợ chồng trẻ đau như xé lòng khi nghe tiếng con khóc ngặt mỗi khi cơn đau hành hạ. 

"Con bé nhỏ xíu hà, còn chưa nhìn rõ bố mẹ mà đã chịu hành hạ, khổ ri", chị nghẹn giọng.

Những tiếng khóc xé lòng của đứa con thơ khiến vợ chồng chị Liên rơi vào tuyệt vọng

Cũng do phải nghỉ làm theo con, gia đình không còn khả năng kinh tế. Những suất cơm từ thiện trước cổng bệnh viện dường như là "cứu cánh "đối với họ. Những ngày không có cơm, anh chị nhai vội ổ bánh mì hoặc mua suất rẻ nhất, dành dụm từng nghìn lo thuốc men, sữa tã cho con. 

“Bệnh tình của cháu hầu như không dùng thuốc của bảo hiểm mà phải mua thuốc và sữa ở ngoài. Do cháu bị rối loạn chuyển hoá bẩm sinh nên sữa dành cho cháu rất đắt, gần 1,4 triệu đồng/hộp. Chi phí thuốc thang, chăm sóc bệnh tật cho cháu mỗi tháng lên tới gần 20 triệu đồng”, chị Liên cho biết.

Con số quá lớn khiến vợ chồng chị lâm vào cảnh kiệt quệ, buộc phải vay mượn khắp nơi. Nhiều nơi đã "nhẵn mặt", ngại ngần không biết có nên tiếp tục cho vay nữa không. Vậy nhưng hai người gắng "chai mặt", cố gắng tìm đủ cách xoay sở để lo cho con. Điều khiến chị luôn lo sợ rằng nếu một ngày không thể vay nữa, không biết tính mạng con gái sẽ ra sao.

Lãnh đạo UBND phường Phú Hậu cho biết,  gia đình chị Liên sinh sống trong căn nhà chung cư rộng 40m2 dành cho người có thu nhập thấp. Từ lâu, chính quyền đã nắm được thông tin về hoàn cảnh này, tuy nhiên do vướng nhiều thủ tục, gia đình chị vẫn chưa được đưa vào diện được hỗ trợ hàng tháng, vì thế cuộc sống rất khó khăn.

“Không chỉ hộ gia đình chị Liên mà nhiều gia đình nghèo khác, chính quyền địa phương luôn dành sự quan tâm, hỗ trợ nhưng nguồn kinh phí còn hạn hẹp. Qua báo đài, rất mong các nhà hảo tâm quan tâm, chia sẻ để giúp đỡ cháu bé vượt qua bệnh tật", vị lãnh đạo phường Phú Hậu chia sẻ.

Vũ Công

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Anh Phạm Văn Cường hoặc chị Phan Thị Kim Liên, phòng 102C, khu tái định cư Phú Hậu, phường Phú Hậu, TP Huế, tỉnh TT-Huế). SĐT 0905932437

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.195 (bé Phạm Ngọc Thuỳ Trâm)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.