Gia đình anh Nguyễn Trung Hải (50 tuổi) và chị Nguyễn Thị Nhàn (cùng trú làng Trầm Sơn, xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) có hoàn cảnh đặc biệt éo le, đến mức nhắc đến hai vợ chồng, người làng đều thở dài thương cảm.

Căn nhà cấp 4 nơi vợ chồng anh Hải sinh sống đã cũ nát, vào mùa hè mái tôn hắt xuống nóng như rang.

Anh Hải mồ côi cha từ nhỏ. Mẹ anh bị bệnh tim, sau một thời gian nằm liệt giường cũng qua đời. Khi mẹ vừa mất, anh trai của anh phát hiện mắc ung thư phổi. Để giúp anh trai chữa bệnh, anh Hải vừa làm thuê, vừa vay mượn khắp nơi. Vậy nhưng căn bệnh hiểm nghèo vẫn cướp nốt đi tính mạng của người thân, chỉ để lại cho anh gánh nặng nợ nần.

Chính vì hoàn cảnh quá khó khăn nên đến gần 40 tuổi, anh Hải mới kết hôn cùng chị Nhàn ở xã bên cạnh, lần lượt sinh được 2 con nhỏ. Cả hai đều chăm chỉ làm lụng, ấp ủ hy vọng nuôi các con ăn học đến nơi đến chốn, sau này thoát khỏi đói nghèo.

Người đàn ông 50 tuổi ánh mắt đượm buồn khi nghĩ về tương lai của bản thân và gia đình nhỏ

Cuộc sống êm đềm trôi qua không được bao lâu bất hạnh lại ập đến. Tháng 4/2023, trong một lần đi bệnh viện kiểm tra sức khoẻ, anh Hải ngỡ ngàng khi hay mình đã mắc bệnh ung thư thanh quản.

"Nghĩ đến cảnh vợ sẽ suy sụp khi biết hung tin, tôi không dám nói ra, chỉ âm thầm đến bệnh viện mua thuốc uống. Nhưng, bệnh tình ngày càng nặng, đặc biệt là trải qua nhiều đợt xạ trị, thân hình ngày càng hốc hác nên vợ cũng phát hiện ra tôi bị bệnh", anh tâm sự.

Ngày nhận ra chồng bị căn bệnh hiểm ác "nhắm trúng", chị Nhàn điếng người. Đêm xuống, hai vợ chồng lại ôm nhau khóc trong bất lực. Trước đó, thu nhập của cả hai không ổn định, phụ thuộc nhiều vào làm nông. Chị Nhàn vốn bị chứng đau thần kinh liền sườn, thường xuyên uống thuốc, sức khoẻ cũng không mấy ổn định.

Để có tiền chữa bệnh cho chồng và lo cho 2 con ăn học, chị Nhàn phải quần quật làm ngày, làm đêm

Vậy là để lo cho chồng, đồng thời không muốn các con thất học, người vợ khốn khổ đành cố chịu đựng những cơn đau. Cùng với gánh hàng rong, chị rong ruổi thêm nhiều nẻo đường, nấn ná bán hàng từ lúc mờ sáng đến khi sẩm trời, những mong thêm được vài chục ngàn lẻ. Vậy nhưng thu nhập cũng chẳng đáng bao nhiêu, bởi chị còn phải dành thời gian lên bệnh viện chăm sóc chồng.

"Cha mẹ đi suốt, hai đứa nhỏ không có ai chăm bẵm, tự bảo ban nhau. Thấy tội quá nên tôi hay gọi sang nhà ăn cơm", chị Nguyễn Thị Sửu, một người hàng xóm của gia đình chia sẻ.

Ông Lê Văn Huân - Chủ tịch UBND xã Hải Sơn thông tin, hoàn cảnh của anh Hải – chị Nhàn đặc biệt khó khăn. Hiện anh Hải đang điều trị ung thư thanh quản bằng hoá chất tại Bệnh viện Trung ương Huế. Vì vậy, chị Nhàn phải theo chồng, để lại cháu Nguyễn Trung Hải Đăng (học lớp 5) và Nguyễn Thanh Thảo Vy (lớp 3) ở nhà. Nguy cơ thất học của hai đứa trẻ là rất cao.

"Trước tình cảnh trên, chính quyền địa phương huyện Hải Lăng đã ký quyết định trợ cấp xã hội hàng tháng cho gia đình là 360.000 đồng. Rất mong qua báo đài, các nhà hảo tâm có thể biết đến, hỗ trợ thêm cho hai vợ chồng cùng các con, giúp họ vượt qua cơn hoạn nạn", ông Huân nói.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Chị Nguyễn Thị Nhàn, làng Trầm Sơn, thôn Tân Sơn, xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị.

SĐT: 0819352117

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.162 (anh Nguyễn Trung Hải)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.