Công bố phát triển thành công chip 5G

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa công bố nghiên cứu thành công chip 5G và trợ lý ảo AI tại Triển lãm Quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 (VIIE 2023), diễn ra tại Hà Nội từ ngày 28/10 - 1/11.

Đây là dòng chip 5G DFE đầu tiên của Việt Nam thuộc hệ sinh thái sản phẩm 5G do kỹ sư Viettel làm chủ hoàn toàn về thiết kế. Theo đại diện Viettel, chip 5G là thành phần phức tạp nhất của hệ sinh thái 5G. 

w chip 5g viettel make in vn 1 1 1074.jpg
Dòng Chip 5G do tập đoàn Viettel thiết kế, phát triển. 

Chip 5G DFE có năng lực tính toán 1.000 tỉ phép tính/giây và được các đối tác uy tín như Synopsys đánh giá cao.

Việc làm chủ hoàn toàn các công đoạn thiết kế chip là bước tiến quan trọng để Việt Nam tham gia sâu hơn vào ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Đây là tiền đề để Viettel có thể sản xuất các loại Chip phục vụ nhiều lĩnh vực như AI, 6G, IoT... trong tương lai.

Cũng tại triển lãm lần này, Viettel trình diễn hai sản phẩm tiêu biểu trong hệ sinh thái AI của hãng gồm trợ lý ảo pháp luật và giải pháp hỗ trợ chăm sóc khách hàng tự động.

67 website cơ quan nhà nước bị chèn quảng cáo cờ bạc

Trong báo cáo kỹ thuật tháng 9/2023, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia - NCSC thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, cho biết vẫn tiếp tục ghi nhận có 28 đơn vị, gồm 18 tỉnh thành phố và 10 bộ, ngành còn tồn tại các website của đơn vị bị lợi dụng để tải lên số lượng lớn tệp tin có nội dung độc hại.

quang cao co bac 1 1 1479.jpg
Hình thức tấn công, chèn nội dung độc hại vào các website tên miền .gov.vn đang tiếp tục có dấu hiệu gia tăng trở lại thời gian gần đây. (Ảnh minh họa: Lê Anh Dũng)

Cụ thể, 10 bộ, ngành có website vẫn đang bị lợi dụng chèn nội dung quảng cáo không phù hợp gồm các bộ: Công Thương, GD&ĐT, Giao thông vận tải, KH&CN, LĐTB&XH, Nội vụ, NN&PTNT, Y tế, VHTT&DL và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Các tỉnh, thành phố gồm Hà Tĩnh, Tuyên Quang, Đà Nẵng, Điện Biên, Đồng Nai, Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, TP.HCM, Kon Tum, Lai Châu, Phú Thọ, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ninh, Quảng Trị, Thái Bình, Thanh Hóa là những địa phương có website cơ quan nhà nước bị đối tượng xấu lợi dụng để cài nội dung quảng cáo không phù hợp.

Điều đáng lo hơn là trong danh sách 67 trang web tên miền .gov.vn thuộc quản lý của 28 bộ, ngành, địa phương được phát hiện vẫn đang tồn tại nội dung quảng cáo không phù hợp, có nhiều trang web đã được Cục An toàn thông tin nêu trong danh sách cảnh báo tháng 8/2023.

Qua đó, có thể thấy, tuy đã được các cơ quan chức năng cảnh báo, song vẫn có những cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến việc rà soát và thực hiện các biện pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng website cơ quan nhà nước bị cài, chèn nội dung độc hại.

Khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia Hòa Lạc

Lễ khánh thành cơ sở mới của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 (VIIE 2023) tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội, diễn ra sáng ngày 28/10.

thu tuong cat bang khanh thanh 583.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu cắt băng khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia. (Ảnh: VGP)

Sự kiện do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, NIC phối hợp với các đối tác uy tín tổ chức đã ghi dấu mốc quan trọng trong quá trình kiến tạo hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Việc khánh thành cơ sở của NIC sẽ tạo ra không gian đổi mới sáng tạo (ĐMST) mới cho đất nước ta; thể hiện rõ tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới để phát triển, trở thành mô hình thúc đẩy ĐMST cho đất nước. Đồng thời, góp phần tạo nên một biểu tượng cho Việt Nam là điểm đến của ĐMST.

Cùng với việc khánh thành cơ sở NIC Hòa Lạc, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng tổ chức triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023, từ 28/10 đến 1/11, với mục đích tạo ra không gian giao lưu, chia sẻ những ý tưởng, sản phẩm đổi mới sáng tạo hàng đầu.

Diễn đàn Công nghệ Quốc tế FPT Techday 2023

FPT Techday 2023 với chủ đề “35 năm Kiến tạo Hạnh phúc” diễn ra trong 2 ngày 24 và 25/10 tại Hà Nội đã thu hút sự tham dự của hơn 10.000 lượt khách trực tiếp, trong đó có hơn 2.500 các chuyên gia công nghệ, chuyên gia chuyển đổi số và chủ doanh nghiệp đến từ hàng chục quốc gia trên thế giới. 

w fpt tech 3 5 543.jpg
Gian hàng trạm sạc dữ liệu tại FPT Techday 2023.

Tại Diễn đàn, FPT đã giới thiệu đến cộng đồng quốc tế những sáng kiến, giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo - công nghệ đã, đang và sẽ định hình tương lai. 

FPT cũng đồng thời trình làng loạt chiến lược kinh doanh, công nghệ nhằm đáp ứng xu hướng của các khách hàng toàn cầu và tối đa hóa năng lực phục vụ cho hơn 50 triệu khách hàng hiện hữu của tập đoàn tại Việt Nam. 

Ngoài ra, 11 đối tác quốc tế của FPT gồm Schaeffler, Konica, AFLAC, SC Ventures, Olympus, Landing AI… cũng trình diễn với công chúng những nền tảng, sản phẩm công nghệ - thành quả hợp tác, nghiên cứu phát triển của FPT và đối tác. 

Để hiện thực hóa và tiếp tục dẫn dắt công nghệ mang tầm vóc quốc tế, Tập đoàn FPT cũng ký kết loạt bản ghi nhớ với các công ty toàn cầu.

Bộ TT&TT và các nhà mạng sử dụng tên định danh để chống cuộc gọi mạo danh

Để phòng chống hình thức lừa đảo qua các cuộc gọi mạo danh, lãnh đạo Bộ TT&TT đã chỉ đạo Cục Viễn thông triển khai cấp tên định danh (Voice brandname) cho các số điện thoại là các số đường dây nóng của các đơn vị thuộc Bộ TT&TT; đồng thời cấp tên định danh cho các nhà mạng viễn thông di động, cố định như VNPT, Viettel, MobiFone, FPT… 

Giải pháp này được đánh giá cũng sẽ giúp người dân nâng cao cảnh giác trước các phương thức, thủ đoạn mà các đối tượng thường sử dụng để lừa đảo.

cuoc goi lua dao 1 229.jpg
Các cuộc gọi tới người dân xưng danh là Bộ TT&TT, nhà mạng nhưng không hiện tên định danh thì đều là những cuộc gọi mạo danh, có dấu hiệu lừa đảo. (Ảnh minh họa: Internet)

Bộ TT&TT cho biết, kể từ ngày 27/10/2023, tất cả các số điện thoại gọi đến người dân từ các đơn vị thuộc Bộ gồm Văn phòng Bộ, Cục Báo chí, Cục An toàn thông tin, Cục Viễn thông, Cục Tần số vô tuyến điện đều hiển thị tên định danh “BO TTTT”. 

Cũng từ ngày 27/10, các số điện thoại của doanh nghiệp viễn thông khi gọi đến khách hàng sử dụng dịch vụ cũng hiển thị tên định danh của nhà mạng. Chẳng hạn như tên định danh VNPT, VinaPhone của nhà mạng VinaPhone, VIETTELCSKH của nhà mạng Viettel, FPT SHOP cua nhà mạng FPT, hay LOCAL của nhà mạng ASIM)… 

Khai trương Trung tâm dữ liệu VNPT IDC Hòa Lạc

Ngày 25/10, VNPT khai trương Trung tâm dữ liệu (IDC) tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. IDC Hòa Lạc có tổng diện tích sử dụng lên tới 23.000 m2 sàn, có quy mô đến 2.000 tủ racks – lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. IDC Hoà Lạc đã đạt chứng chỉ Uptime Tier III cho hạng mục thiết kế, xây dựng lắp đặt và sắp tới sẽ là chứng chỉ về vận hành.

hoa lac vnpt 1023 1.jpg
VNPT IDC Hòa Lạc có tổng diện tích sử dụng lên tới 23.000 m2 sàn, có quy mô đến 2.000 tủ racks – lớn nhất tại Việt Nam hiện nay.

Trung tâm dữ liệu này có khả năng cung cấp các dịch vụ dữ liệu cao cấp nhất Việt Nam, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu mang tính “may đo” của mọi phân khúc khách hàng trong nước và quốc tế. 

Đặc biệt, trung tâm IDC Hòa Lạc có khả năng kết nối mạng siêu tốc, trung bình 2Gbps/rack đối với kết nối trong nước và 0.5Gbps/rack với kết nối mạng quốc tế, nhờ vào lợi thế là nhà mạng viễn thông hàng đầu Việt Nam của VNPT.

(Tổng hợp)