idc vnpt.jpg
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, lãnh đạo VNPT khai trương IDC Hòa Lạc. 

Ngày 25/10, VNPT khai trương Trung tâm dữ liệu (IDC) tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng Giám đốc VNPT cho biết, cùng với IDC Hòa Lạc, hiện VNPT đang sở hữu 8 trung tâm dữ liệu hiện diện tại các tỉnh, thành phố lớn gồm Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM. Các trung tâm này đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn khắt khe trong nước và quốc tế. Trong đó, IDC Hòa Lạc là lớn nhất và hiện đại nhất tại Việt Nam, có khả năng cung cấp các dịch vụ dữ liệu cao cấp nhất Việt Nam, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu mang tính “may đo” của mọi phân khúc khách hàng trong nước và quốc tế. 

Dự kiến trong thời gian tới, VNPT sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội hợp tác với đối tác và nhà đầu tư để xây dựng thêm các trung tâm dữ liệu mới, tầm cỡ khu vực và thế giới, sử dụng công nghệ xanh và bền vững. Điều này khẳng định vai trò của VNPT trong việc đồng hành cùng Chính phủ và doanh nghiệp hiện thực hoá khát vọng chuyển đổi số quốc gia, hướng tới mục tiêu trở thành digital hub của khu vực.

Được xây dựng trên khu đất riêng biệt tại vị trí trung tâm Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, VNPT IDC Hòa Lạc có tổng diện tích sử dụng lên tới 23.000 m2 sàn, có quy mô đến 2.000 tủ racks – lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. IDC Hoà Lạc đã đạt chứng chỉ Uptime Tier III cho hạng mục thiết kế, xây dựng lắp đặt và sắp tới sẽ là chứng chỉ về vận hành.

Các thiết bị trong IDC được cung cấp bởi các hãng nổi tiếng tới từ các nước G7 như: Cumin, Hitachi, Siemens… Đặc biệt, trung tâm IDC có khả năng kết nối mạng siêu tốc, trung bình 2Gbps/rack đối với kết nối trong nước và 0.5Gbps/rack với kết nối mạng quốc tế, nhờ vào lợi thế là nhà mạng viễn thông hàng đầu Việt Nam của VNPT. 

Phát biểu tại lễ khai trương, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hạ tầng dữ liệu là một bộ phận quan trọng bậc nhất của hạ tầng số. Các nhà mạng viễn thông đã đi đầu về hạ tầng viễn thông thì nay phải đi đầu về hạ tầng dữ liệu. Đầu tư các trung tâm dữ liệu là một loại đầu tư mới của các nhà mạng viễn thông. Không đầu tư vào đây thì các nhà mạng viễn thông không có không gian tăng trưởng mới. Không đầu tư vào đây thì các nhà mạng viễn thông sẽ bị thay thế.

nguyen manh hung.jpg
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, các nhà mạng viễn thông đã đi đầu về hạ tầng viễn thông thì nay phải đi đầu về hạ tầng dữ liệu.

“Cứ mỗi 3 năm là dữ liệu thế giới lại tăng gấp đôi. Việt Nam thì tăng nhanh hơn. Việt Nam đang có 39 trung tâm dữ liệu loại vừa và nhỏ, tương đương với 15 trung tâm dữ liệu của VNPT tại Hoà Lạc hôm nay khai trương. Như vậy, mỗi năm chúng ta phải khánh thành được ít nhất 5 trung tâm như thế này thì mới có thể cơ bản đáp ứng được nhu cầu về dữ liệu của Việt Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Cũng theo người đứng đầu Bộ TT&TT, Việt Nam vẫn chưa có một trung tâm dữ liệu lớn nào. Trung tâm dữ liệu của VNPT tại Hoà Lạc có dung lượng 2.000 racks, là thuộc loại vừa. Một trung tâm loại lớn thì ít nhất là 5.000 racks. Các nhà mạng vẫn chưa có tầm nhìn đủ lớn về dữ liệu.

Dữ liệu là tài nguyên quan trọng nhất của kinh tế số. Sự giàu có của một quốc gia trong tương lai được đo bằng dữ liệu. Dữ liệu lớn và xử lý dữ liệu lớn sẽ là ngành công nghiệp lớn nhất. VNPT cũng như các nhà mạng viễn thông khác của Việt Nam phải có tầm nhìn đúng về hạ tầng dữ liệu của một quốc gia.

“Hôm nay, chúng ta lại có mặt tại đây để chứng kiến sự ra mắt của VNPT IDC Hòa Lạc, chứng kiến sự hiện thực hóa cam kết của VNPT trong việc xây dựng hạ tầng số Việt Nam hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế… Thay mặt Bộ TT&TT, tôi chúc mừng VNPT, và yêu cầu VNPT tiếp tục xây dựng các trung tâm dữ liệu lớn ngang tầm quốc tế trong thời gian tới, cung cấp hạ tầng số đáp ứng được các nhu cầu của Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số ở nước ta, để các doanh nghiệp Việt Nam không còn lo lắng tìm kiếm nơi lưu trữ, xử lý dữ liệu bên ngoài Việt Nam, cũng như thu hút được các khách hàng trên toàn cầu”, Bộ trưởng nói.

idc hoa lac.jpg
IDC Hoà Lạc đã đạt chứng chỉ Uptime Tier III cho hạng mục thiết kế, xây dựng lắp đặt và sắp tới sẽ là chứng chỉ về vận hành.

Tại buổi lễ khai trương, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà Nhà nước tại doanh nghiệp cho biết, việc khai trương IDC Hòa Lạc là minh chứng cho khát vọng của VNPT trong việc đồng hành cùng Chính phủ xây dựng hạ tầng số hiện đại, đạt chuẩn quốc tế, để dữ liệu Việt Nam được lưu trữ và xử lý tại Việt Nam theo định hướng của Chính phủ và Bộ TT&TT, đến năm 2025 sẽ có 100% cơ quan Chính phủ, 70% doanh nghiệp sử dụng điện toán đám mây của đơn vị trong nước. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp của Việt Nam đang sử dụng hạ tầng điện toán đám mây nước ngoài chuyển sang sử dụng hạ tầng của Việt Nam. Vai trò của VNPT rất quan trọng để đưa Việt Nam trở thành quốc gia số và đây chính là sứ mệnh của tập đoàn. 

Cũng tại buổi lễ này, ông Tô Dũng Thái, Chủ tịch VNPT cho biết, sự kiện khai trương Trung tâm IDC ngày hôm nay là một quá trình nỗ lực phấn đấu, từ khát vọng nung nấu đưa VNPT trở thành nhà cung cấp IDC hàng đầu Việt Nam và khu vực. Để hiện thực hóa sứ mệnh, tầm nhìn trở thành nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu, có đóng góp to lớn hơn nữa cho công cuộc chuyển đổi số quốc gia, VNPT đã xác định, lấy nguồn lực bên trong, gồm truyền thống vượt khó, vươn lên, đầu tư nhân lực là cơ bản, lâu dài, chiến lược, quyết định; lấy nguồn lực bên ngoài là công nghệ hiện đại, quản trị tiên tiến là quan trọng, đột phá. 

hoa lac vnpt.jpg
VNPT IDC Hòa Lạc có tổng diện tích sử dụng lên tới 23.000 m2 sàn, có quy mô đến 2.000 tủ racks – lớn nhất tại Việt Nam hiện nay.