Công chức, cán bộ ngành Tài chính đã trả lại cả những món quà nhỏ như lọ hoa, sách, đĩa hát. Đây là thông tin được chia sẻ tại Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng của Bộ Tài chính ngày 18/1.

Cụ thể, theo báo cáo của Bộ Tài chính, từ năm 2007 đến năm 2015, các cơ quan, tổ chức của Bộ Tài chính đã kê khai, nộp lại quà biếu, quà tặng đã nhận theo quy định gồm 322 triệu đồng, 1 bộ máy vi tính, 15 bức tranh thêu, 1 lọ hoa, 1 bộ sách và đĩa hát.

Hàng năm, Bộ đều có văn bản chỉ đạo các cơ quan tổ chức thực hiện nghiêm túc quy định về việc tăng quà, nhận quà tăng và nộp lại quà tăng, nhất là các dịp lễ, Tết. Các đơn vị của bộ đã báo cáo thống kê kịp thời đầy đủ việc tặng quà, nhận quà, và nộp lại quà tặng của các đơn vị , cán bộ, viên chức, công chức.

{keywords}

Bộ Tài chính khẳng định, đến nay, chưa phát hiện có trường hợp nào vi phạm quy định này.

Quy chế về việc nhận quà, trả lại quà của cán bộ, công chức đã được Thủ tướng ban hành tại Quyết định 64 năm 2007.

Theo đó các cán bộ công chức nếu nhận quà trái quy định, phải trả lại cơ quan nơi làm việc trong vòng 5 năm ngày kể từ khi nhận quà, đồng thời phải báo cáo thủ trưởng của mình.

Các loại quà tặng như tiền, sổ tiết kiệm, cổ phiếu, trái phiếu, séc, hiện vật, dịch vụ du lịch, y tế, giáo dục, khoá đào tạo bồi dưỡng, các ưu đãi quyền sử dụng đất...

Quy chế này đặc biệt nghiêm cấm việc các công chức, cán bộ Nhà nước nhận quà thay người khác.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cho hay, qua công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, các lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều vụ vi phạm pháp luật về thuế, buôn lậu, gian lận thương mại, tham nhũng.

Trong giai đoạn 2006 - 2015, Bộ Tài chính đã phát hiện 125 vụ việc tham nhũng, trong đó phát hiện qua công tác kiểm tra nội bộ là 102 vụ việc, qua công tác thanh tra là 16 vụ việc, qua giải quyết khiếu nại, tố cáo là 7 vụ việc. Số đối tượng có hành vi tham nhũng bị phát hiện là 134 người.

Bộ Tài chính cũng đã phối hợp với cơ quan điều tra khởi tố 34 vụ việc tham nhũng, truy tố 7 vụ án tham nhũng.

Số vụ án tham nhũng đã được đưa ra xét xử là 42 vụ với 66 đối tượng bị kết án tham nhũng.

Số vụ việc tham nhũng đã được xử lý hành chính là 113 vụ với 121 cán bộ, công chức bị xử lý kỷ luật. Số vụ việc tham nhũng đã được phát hiện, đang được xem xét để xử lý là 5 vụ với 5 đối tượng.

Qua giải quyết 57 vụ tố cáo liên quan đến tham nhũng trong tổng số 58 vụ việc tố cáo tham nhũng thuộc thẩm quyền, ngành tài chính đã phát hiện 7 vụ việc với 12 người có hành vi tham nhũng.

Liên quan công tác thanh tra, kiểm tra, Bộ Tài chính đã kiến nghị xử lý về tài chính số tiền trên 90.700 tỷ đồng, kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính 2.634 cá nhân có vi phạm, chủ yếu là cán bộ, công chức vi phạm quy trình, nghiệp vụ, quy chế nội bộ,….

Phạm Huyền