Bộ Nội vụ đang Dự thảo Nghị định sửa đổi một số quy định về công chức, viên chức, trong đó đề xuất công chức nghỉ hưu trước tuổi theo nguyện vọng sẽ được nhận thêm một khoản tiền.

1. Trường hợp công chức được hưởng chế độ thôi việc

Theo Dự thảo Nghị định, công chức được hưởng chế độ thôi việc quy định tại Nghị định này trong các trường hợp sau:

(1) Theo nguyện vọng và được cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền đồng ý.

(2) Do 2 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ theo quy định tại khoản 3 Điều 58 Luật Cán bộ, công chức .

(3) Công chức có thời gian đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm trở lên nghỉ hưu trước tuổi theo nguyện vọng.

So với hiện hành, Dự thảo bổ sung đối tượng công chức có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi để thực hiện chủ trương khuyến khích nghỉ hưu trước tuổi đối với công chức, trường hợp này không thuộc đối tượng tinh giản biên chế tại Nghị định 108/2014/NĐ-CP .

2. Trợ cấp thôi việc đối với công chức

Công chức thôi việc theo quy định tại khoản (1), (2) được hưởng trợ cấp thôi việc như sau:

Cứ mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 (một phần hai) tháng lương hiện hưởng, gồm: Mức lương theo ngạch, bậc, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có). Mức trợ cấp thấp nhất bằng 01 (một) tháng lương hiện hưởng.

Công chức nghỉ hưu trước tuổi theo nguyện vọng quy định tại khoản (3) thì ngoài chế trợ cấp thôi việc nêu trên và chế độ độ hưu trí theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội còn được hưởng các chế độ sau:

NÓNG: Công chức nhận thêm khoản tiền nếu nghỉ hưu trước tuổi theo nguyện vọng - Ảnh 1.

- Được trợ cấp 03 tháng tiền lương cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi so với tuổi nghỉ hưu theo quy định của  Bộ luật Lao động ;

- Được nâng bậc lương, nâng ngạch trước thời hạn, cụ thể như sau:

+ Công chức chưa xếp bậc lương cuối cùng ở ngạch hiện giữ mà trong thời gian giữ bậc luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, không bị kỷ luật và tại thời điểm nghỉ hưu trước tuổi còn thiếu từ 1 đến 12 tháng để được nâng bậc lương thường xuyên theo quy định thì được nâng bậc lương trước thời hạn để nghỉ hưu.

+ Công chức đang hưởng bậc lương cuối cùng hoặc đang hưởng phụ cấp thâm niên vượt khung ở ngạch hiện giữ, đã có bằng tốt nghiệp đại học trở lên, không bị kỷ luật trong thời gian 3 năm cuối trước khi nghỉ hưu thì được nâng ngạch không qua thi lên ngạch trên liền kề để nghỉ hưu.

Như vậy, trường hợp công chức có thời gian đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm trở lên nghỉ hưu trước tuổi theo nguyện vọng thì sẽ được nhận thêm khoản tiền hỗ trợ và được năng lương trước thời hạn.

3. Thời điểm nghỉ hưu của công chức

Thời điểm nghỉ hưu là ngày 01 của tháng liền kề sau tháng công chức đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định.

Trường hợp hồ sơ của công chức không xác định được ngày, tháng sinh mà chỉ có năm sinh thì lấy ngày 01 tháng 01 của năm sinh để làm căn cứ xác định thời điểm nghỉ hưu và thời điểm hưởng chế độ hưu trí.

Nội dung này được sửa đổi bảo đảm phù hợp với quy định của Bộ luật Lao động 2019 .

(Theo Người Lao Động)

Quy định mới về lương hưu, tuổi nghỉ hưu từ năm 2022

Quy định mới về lương hưu, tuổi nghỉ hưu từ năm 2022

Ngay từ đầu năm 2022, nhiều chính sách mới về lương hưu, tuổi nghỉ hưu sẽ có hiệu lực. Người lao động cần nắm rõ để tự bảo vệ quyền lợi của mình.