Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) phối hợp với Trung tâm thông tin mạng khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APNIC) tổ chức workshop “Thanh niên và Quản trị Internet trong kỷ nguyên thông minh”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện của diễn đàn VNNIC Internet Conference 2023 chủ đề quản trị Internet trong kỷ nguyên thông minh”.

Cũng như các quốc gia khác, Việt Nam đang trong tiến trình phát triển và ứng dụng các công nghệ hiện đại như Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi khối (blockchain), thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR), điện toán đám mây… Vì vậy, nhu cầu tuyển dụng nhân lực chất lượng cao làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin vô cùng lớn. Lĩnh vực này hứa hẹn là một thị trường tiềm năng để các kỹ sư, lập trình viên, startup tương lai nghiên cứu và đầu tư. 

Mặt khác, trong kỷ nguyên số hiện nay, việc trau dồi và chủ động cập nhật những kiến thức về Internet đối với sinh viên là những yêu cầu thiết yếu, giúp các sinh viên trở thành lực lượng có kiến thức về Internet và là công dân toàn cầu.

Nhiều chương trình đào tạo về quản trị Internet đã được VNNIC triển khai cho sinh viên trên cả nước trong thời gian qua. (Ảnh: T.Trang)

Theo đại diện VNNIC, trên cơ sở nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của lực lượng sinh viên với tương lai của Internet, thời gian qua, Trung tâm đã kết nối nguồn lực chuyên gia quốc tế, trong nước để tổ chức các chương trình đào tạo về tài nguyên, quản trị Internet cho sinh viên các trường đại học công nghệ trên cả nước. Hoạt động này được tổ chức từ năm 2022 và sang năm nay đã được mở rộng cả quy mô, chất lượng.

Workshop “Thanh niên và quản trị Internet trong kỷ nguyên thông minh” được VNNIC chủ trì tổ chức tại TP.HCM ngày 28/6 cũng là hoạt động hướng tới trang bị kiến thức về tài nguyên và quản trị Internet cho đối tượng sinh viên. Chương trình được giảng dạy trực tiếp bởi chuyên gia Trung tâm thông tin mạng khu vực châu Á - Thái Bình Dương APNIC.

Phó Giám đốc VNNIC Nguyễn Trường Giang trao đổi với các sinh viên tại workshop “Thanh niên và quản trị Internet trong kỷ nguyên thông minh”. (Ảnh: T.Trang)

Ông Nguyễn Trường Giang – Phó Giám đốc VNNIC nhấn mạnh, cộng đồng sinh viên là NextGen - tương lai của Internet Việt Nam. Do đó, trong khuôn khổ workshop “Thanh niên và quản trị Internet trong kỷ nguyên thông minh”, các sinh viên đã được đào tạo, trang bị kiến thức về các công nghệ mới và vấn đề an toàn sử dụng Internet, bảo vệ dữ liệu cá nhân trên môi trường mạng; đồng thời được định hướng tham gia hệ sinh thái quản trị Internet. Ngoài ra, các bạn trẻ cũng được giới thiệu các chương trình đào tạo của VNNIC, APNIC dành cho sinh viên trong tương lai.

Trước đó, vào cuối tháng 5/2023, mở đầu cho chuỗi hoạt động dành cho sinh viên trong năm nay, VNNIC đã tổ chức chương trình “Program For Youth 2023” - workshop về các công nghệ cơ bản của Internet và an toàn Internet do giảng viên đến từ APNIC và các nhà đăng ký tên miền .VN giảng dạy. Điểm đặc biệt của chương trình này là đã hướng dẫn cho hàng trăm sinh viên trên cả nước thực hành xây dựng thương hiệu cá nhân trực tuyến với tên miền quốc gia .VN, đồng thời hỗ trợ họ ứng dụng tên miền quốc gia, tài nguyên Internet trong học tập và làm việc.

Theo kế hoạch, trong hội thảo chính VNNIC Internet Conference 2023 vào ngày 30/6, Ban tổ chức cũng dành riêng một hội thảo chuyên đề cho sinh viên với chủ đề “Định danh gương mặt số với tên miền ID.VN, với mục tiêu góp phần nâng cao năng lực số, xây dựng hành trang cho sinh viên trong thời chuyển đổi số, ứng dụng tài nguyên Internet trong học tập, công việc và khởi nghiệp.