Trong một buổi tọa đàm vừa được tổ chức hôm nay, nhiều chuyên gia đã chia sẻ các góc nhìn của mình đối với metaverse, một khái niệm còn nhiều mới mẻ nhưng đang trở nên ngày một phổ biến thời gian gần đây. 

Theo ông Trần Huyền Dinh - thành viên BCH Hiệp hội Blockchain Việt Nam, một thống kê vừa được thực hiện cuối năm 2021 cho thấy, metaverse có thể tạo nên một ngành công nghiệp có quy mô 12.500 tỷ USD trong tương lai. 

Vị chuyên gia này cho rằng, với “miếng bánh” khổng lồ như vậy, rõ ràng doanh nghiệp nào cũng muốn có phần, bất kể là các công ty lớn hay nhỏ. Do đó, nếu tiếp thu được công nghệ này sớm thì các công ty sẽ được hưởng lợi từ sự phát triển của thị trường này. 

Ông Trần Huyền Dinh - thành viên BCH Hiệp hội Blockchain Việt Nam.

Theo ông Dinh, tương tác luôn là một nhu cầu thiết yếu của con người. Đại dịch Covid-19 vừa qua khiến nhiều người cảm thấy việc tương tác như hiện tại không còn thỏa mãn, đó là lý do cần có một hình thức tương tác mới ở mức độ sâu hơn.

Nhìn về quá khứ, có thể thấy các nhà cung cấp dịch vụ tương tác đều là những công ty tỷ USD. Từng có một thời ứng dụng chat Yahoo là công cụ không thể thiếu của dân mạng. Tiếp theo Yahoo là Wechat với tính năng tìm kiếm quanh đây, gần hơn nữa là sự phát triển của Tinder và các ứng dụng hẹn hò. 

Tương tác là nhu cầu thiết yếu và càng ngày càng phát triển.Trong khi đó, các platform hiện tại không đáp ứng được hết nhu cầu của người dùng. Các ông lớn công nghệ đã nhận ra nhu cầu này và nghĩ đây là kho báu mà họ có thể đào sâu khai thác.

Nhìn chung, mục đích của các công ty metaverse là cung cấp một loại hình dịch vụ chưa từng có trước đây nhằm khai thác có nhu cầu giao tiếp mới của người dùng.

Vũ trụ ảo metaverse là điều các công ty công nghệ đang hướng tới nhằm đáp ứng nhu cầu tương tác ngày càng cao của người dùng. 

Thực tế là các công ty hàng đầu trên thế giới hiện nay đều đã có bộ phận nghiên cứu, phát triển metaverse. Cụ thể, Facebook đã định hình mình thành một công ty metaverse trong tương lai. Hiện Meta đã đầu tư khoảng 2 tỷ USD vào kính Oculus và đang có khoảng 10.000 nhân viên tham gia vào mảng metaverse này. 

Không chỉ các công ty công nghệ, những doanh nghiệp truyền thống giờ đây cũng đang tích cực tham gia vào thế giới metaverse. Thương hiệu thời trang xa xỉ Gucci đã tạo ra các cửa hàng, bộ sưu tập ảo, hãng đồ thể thao Nike cũng vậy. 

Ở thời điểm hiện tại, người dùng chưa có hoặc có rất ít trải nghiệm thực thụ về metaverse. Tuy nhiên, điều này có thể sẽ thay đổi trong tương lai khi các công ty đang đổ rất nhiều tiền vào những thế giới ảo này.

Ông Đặng Khánh Hưng - Giám đốc nghiên cứu FPT Blockchain Lab.

Bình luận về câu chuyện metaverse chỉ là xu hướng hay trào lưu nhất thời, ông Đặng Khánh Hưng - Giám đốc nghiên cứu FPT Blockchain Lab cho rằng, công nghệ metaverse hay các sản phẩm tăng cường trải nghiệm người dùng sẽ là xu thế trong tương lai. 

Theo vị chuyên gia này, metaverse chính là điểm hội tụ của các công nghệ nhằm tăng cường trải nghiệm người dùng. Chính bởi là một điểm hội tụ về công nghệ, việc phát triển các metaverse chính là xu thế. 

Tuy nhiên, theo Giám đốc FPT Blockchain Lab, việc nở rộ các dự án đầu tư metaverse như hiện nay không phải là công nghệ mà đó chỉ là trào lưu của thị trường. 

Chính vì quan điểm đó, vị chuyên gia này cho rằng, việc nhìn các dự án metaverse chết yểu mà cho rằng công nghệ này thoái trào là một điều cực đoan thái quá. 

Trọng Đạt