“Cách đây đúng 1 năm, vào ngày 20/9/2022, các tình nguyện viên đã bàn giao vệ tinh ICEYE”, Cơ quan tình báo quân sự Ukraine (GUR) chia sẻ trên mạng xã hội hôm 20/9.  

Theo tờ Newsweek của Mỹ, công ty khởi nghiệp công nghệ Phần Lan ICEYE hồi tháng 8/2022 từng cho biết họ đã ký hợp đồng với Quỹ Từ thiện Serhiy Prytula, một tổ chức của Ukraine chuyên gây quỹ cho quân đội Ukraine, để cung cấp khả năng tiếp cận hình ảnh vệ tinh cho Kiev.

Một thao trường huấn luyện quân sự ở quận Kirovske trên bán đảo Crưm bị tấn công hồi tháng Bảy. Ảnh: Reuters

Vào thời điểm đó, công ty nhấn mạnh “hình ảnh vệ tinh độ phân giải cao của ICEYE quan sát Trái đất cả ngày lẫn đêm, và xuyên qua các đám mây che phủ”.

Theo GUR, trong một năm qua, vệ tinh ICEYE đã mang lại nhiều lợi ích cho quân đội Ukraine, và “đóng vai trò rất quan trọng” trong các cuộc tấn công gần đây của Kiev nhằm vào Hạm đội Biển Đen của Nga tại thành phố cảng Sevastopol trên bán đảo Crưm.  

Hôm 13/9, quân đội Ukraine đã tấn công vào phía nam Crưm, bán đảo thuộc Ukraine nhưng đã sáp nhập vào lãnh thổ Liên bang Nga hồi năm 2014. Trong sự kiện này, Ukraine được cho đã sử dụng tên lửa hành trình tầm xa Storm Shadow do Anh cung cấp để gây hư hại cho 1 tàu ngầm lớp Kilo và 1 tàu đổ bộ Nga ở đậu ở cảng Sevastopol.

GUR cho biết vệ tinh ICEYE đã giúp Ukraine “nhận dữ liệu tình báo quan trọng cho các hoạt động chiến đấu, và phá hủy hàng tấn thiết bị của đối phương mỗi ngày”. Tuy nhiên, GUR không nói rõ vệ tinh ICEYE đã được dùng trong bao nhiêu hoạt động quân sự của Ukraine. 

Hồi đầu tháng Ba, GUR từng tiết lộ đã sử dụng vệ tinh ICEYE trong 5 tháng để tiếp nhận “thông tin tình báo cần thiết từ không gian”. Vào thời điểm đó, GUR nói rằng các quan chức tình báo quân sự Ukraine đã sử dụng vệ tinh ICEYE để xác định gần 1.000 khu vực Nga nắm quyền kiểm soát. Vệ tinh cũng được dùng để thực hiện nhiệm vụ trinh sát đối với 45 máy bay, 27 trực thăng, và 36 hệ thống phòng không S-300 của Nga.