Đây là thông tin được tờ New York Times công bố mới đây. Xe tăng Leopard 1A5 được hãng Porsche thiết kế, và được công ty Krauss-Maffei sản xuất ở Tây Đức.

Xe tăng Leopard được đưa vào sử dụng từ năm 1965, và được quân đội Đức triển khai lần cuối vào năm 2000. Mẫu Leopard 1A5 được phát triển vào những năm 1980.

Binh sĩ Ukraine đứng bên xe tăng Leopard 1A5 tại căn cứ Bundeswehr ở Klietz, Đức. Ảnh: Reuters

Kể từ đó, nhiều chiếc Leopard 1A5 đã được cất trong các nhà kho ở khắp châu Âu, cho đến khi chính phủ Đức chấp thuận tặng lại chúng cho Ukraine vào tháng Hai.

Theo New York Times, hơn 100 chiếc Leopard 1A5 sẽ được chuyển tới Ukraine, sau khi chúng được tân trang lại.

Giới chuyên gia và quan chức Đức cho rằng dù đã cũ, nhưng xe tăng Leopard 1A5 vẫn được xem là vũ khí hữu ích.

Trung tướng Andreas Marlow, người giám sát chương trình huấn luyện của Đức cho binh sĩ Ukraine, cho biết khác với nhiều xe tăng cũ đang được sử dụng ở Ukraine, xe tăng Leopard 1A5 của Đức có khả năng hoạt động ban đêm, và hệ thống vũ khí ổn định. 

Cũng theo ông Marlow, xe tăng Leopard 1A5 dễ điều khiển, bảo dưỡng và sửa chữa hơn so với hậu duệ Leopard 2A6.

Ông Christian Mölling, chuyên gia quân sự tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Đức, cũng nhấn mạnh: "Những chiếc xe tăng Leopard 1 thực sự là một lựa chọn không tồi".

Kể từ tháng Hai, các đội xe tăng Ukraine đã được huấn luyện ở Đức về cách vận hành xe tăng Leopard 1A5, cùng các hệ thống vũ khí quan trọng khác mà Berlin đã tài trợ cho Kiev. Những đội xe tăng của Ukraine được huấn luyện 6 ngày/tuần trong 6 tuần tại Đức trước khi trở về nước. 

New York Times cho hay, Đức đã đào tạo cho 6.300 trong số 10.000 binh sĩ Ukraine mà Đức dự kiến huấn luyện trong năm nay.