Công ty sản xuất thép Metinvest, nơi sản xuất các loại vũ khí mồi nhử cho quân đội Ukraine, cho hay hàng trăm sản phẩm của công ty đã bị quân đội Nga tiêu diệt gần như ngay lập tức khi chúng được triển khai. 

Theo hãng tin CNN, lựu pháo D-20 của Ukraine, pháo M777 do Mỹ sản xuất, súng cối, radar phòng không là 4 trong số danh sách dài những loại vũ khí giả mà công ty thép Metinvest sản xuất bên trong một nhà chứa máy bay cỡ nhỏ nằm ẩn mình bên rìa khu công nghiệp rộng lớn ở miền trung Ukraine. Tại đây, những bản sao vũ khí mới nhất của Mỹ và châu Âu mang hình dạng giống như "hàng thật" được ra đời.

Ảnh: CNN

Đại diện giấu tên của công ty Metinvest cho biết, trước khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ, Metinvest là tập đoàn sản xuất thép lớn nhất ở Ukraine, nhưng không liên quan đến hoạt động sản xuất vũ khí. Ngay cả hiện tại, những vũ khí mồi nhử do công ty sản xuất cũng không được trang bị hỏa lực, hay có mức giá đắt đỏ.

Theo đại diện công ty, vũ khí giả phục vụ 2 mục đích: Thứ nhất là cứu mạng binh sĩ Ukraine, và thứ 2 là lừa quân đội Nga dùng máy bay không người lái (UAV) cảm tử, đạn pháo, và tên lửa đắt tiền để tấn công. 

Nhằm tăng tính hữu dụng của các loại vũ khí giả, ngoài sử dụng ván ép, Metinvest còn phải bổ sung thêm kim loại trong quá trình chế tạo nhằm đánh lừa các radar và UAV tầm nhiệt của Nga.

“Xung đột là rất tốn kém, và chúng tôi phải khiến Nga chi nhiều hơn thông qua sử dụng UAV và tên lửa để tiêu diệt vũ khí mồi nhử của chúng tôi. UAV và tên lửa có giá rất đắt. Các mô hình của chúng tôi rẻ hơn rất nhiều”, phát ngôn viên của Metinvest cho hay. 

Ví dụ, một lựu pháo M777 155mm hàng thật có giá vài triệu USD. Nhưng phiên bản của Metinvest lại chưa tới 1.000 USD, và nó được làm từ những ống cống cũ. 

“Sau mỗi cuộc tấn công, quân đội Ukraine đưa cho chúng tôi những mảnh vỡ chiến lợi phẩm. Chúng tôi thu thập lại. Nếu mồi nhử của chúng tôi bị phá hủy, điều đó có nghĩa chúng tôi đã không làm việc vô ích”, phát ngôn viên của Metinvest nói thêm. 

Hiệu quả của vũ khí giả được tính bằng thời gian trụ lại ở vùng xung đột. Ảnh: CNN

Cũng theo ông này, ban đầu vũ khí giả khá thô sơ. Khi xung đột bùng nổ, các bản sao nhìn trông chân thật hơn đã được đưa ra tiền tuyến. Và khi phương Tây viện trợ càng nhiều loại vũ khí hiện đại cho Ukraine, các mồi nhử của Metinvest cũng trở nên tinh vi hơn. 

Hiệu quả của các loại vũ khí giả được tính bằng thời gian thiết bị trụ lại ở vùng xung đột. Nếu như bản sao mãi không bị tiêu diệt, các nhà thiết kế của Metinvest sẽ buộc phải nghiên cứu lại bản vẽ. 

“Chúng tôi không đếm số lượng vũ khí giả được sản xuất, thay vào đó chúng tôi đếm số lượng bị tiêu diệt. Đây là mục đích chính của công ty. Vũ khí giả bị tiêu diệt càng nhanh, thì càng tốt cho Ukraine”, đại diện của Metinvest giải thích. 

Cũng theo ông, hàng trăm vũ khí mồi nhử của công ty Metinvest đã bị quân đội Nga phá hủy. Công ty đang cố gắng đáp ứng đủ số lượng vũ khí giả theo yêu cầu từ phía quân đội Ukraine.