Với chủ đề “Phát triển công trình xanh thúc đẩy chuyển đổi xanh ngành Xây dựng: Cơ hội và thách thức” với nhiều hoạt động, thể hiện cam kết và nỗ lực của Bộ Xây dựng và UBND Thành phố Hồ Chí Minh trong việc thúc đẩy sử dụng năng lượng, tài nguyên tiết kiệm, bảo vệ môi trường, Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2023 đã thu hút hơn 1.000 đại biểu tham gia hội thảo và triển lãm trong các lĩnh vực như tư vấn thiết kế, kiến trúc, bất động sản, vật liệu xây dựng, thiết bị, công nghệ, sản phẩm cơ điện, sản phẩm nội thất xanh, thông minh, tiết kiệm năng lượng, phát thải thấp.

Tại phiên chính thức của Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2023, Thứ trưởng Bộ Xây dựng – Nguyễn Tường Văn chia sẻ: “Việt Nam chưa có quy định bắt buộc áp dụng đối với công trình xanh, việc phát triển công trình xanh được thực hiện theo hình thức tự nguyện, khuyến khích.

Qua hơn 15 năm phát triển, số lượng công trình xanh của Việt Nam hiện đạt khoảng trên 300 công trình với tổng diện tích khoảng trên dưới 7,2 triệu m2 sàn xây dựng. Thành phố Hồ Chí Minh đứng đầu cả nước về số công trình xanh với 67 công trình và đứng thứ 2 về diện tích sàn xây dựng được chứng nhận công trình xanh với tổng diện tích sàn được chứng nhận là 1,264 triệu m2. Các loại hình công trình xanh đã mở rộng từ công trình văn phòng, trụ sở cơ quan đến khách sạn, trung tâm thương mại, trường học, nhà xưởng công nghiệp…

W-congtrinhxanh.png
Số lượng công trình xanh dù đã tăng lên đáng kể hằng năm nhưng so với tổng số công trình được xây dựng hằng năm thì con số này còn khá khiêm tốn.

Số lượng công trình xanh dù đã tăng lên đáng kể hằng năm nhưng so với tổng số công trình được xây dựng hằng năm thì con số này còn khá khiêm tốn, đòi hỏi cần có thêm nhiều sự nỗ lực, cố gắng để thúc đẩy mạnh mẽ việc phát triển công trình xanh trong thời gian tới.

Việc phát triển công trình xanh sẽ đồng thời thúc đẩy các giải pháp thiết kế kiến trúc, nội thất xanh, thúc đẩy phát triển sản phẩm, thiết bị cơ điện, vật liệu xây dựng xanh, giảm tiêu thụ nước, tài nguyên để xây dựng và vận hành công trình, giảm phát thải khí nhà kính góp phần thúc đẩy chuyển đổi xanh ngành Xây dựng.”

Tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam 2023 có sự tham gia của nhiều tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và các lĩnh vực khác có liên quan như năng lượng và môi trường. Thứ trưởng Bộ Xây dựng hy vọng trên cơ sở từ những trình bày, tham luận, các đại biểu cùng tập trung trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và đưa ra các khuyến nghị, giải pháp về cơ chế chính sách, về quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, về cơ chế ưu đãi, tín dụng xanh, tài chính xanh… để tạo điều kiện thuận lợi, dỡ bỏ các rào cản, thúc đẩy mạnh mẽ phát triển công trình xanh ở nhiều loại hình, cấp độ, quy mô công trình ở tất cả các địa phương trong cả nước.

Trong bối cảnh thế giới đang gánh chịu các hiện tượng thời tiết cực đoan, tác động của biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên, thiếu nguồn cung năng lượng, áp lực của gia tăng dân số và đô thị hóa nhanh, các nước trên thế giới trong đó có Việt Nam đều có định hướng chính sách phát triển theo hướng xanh, thông minh, phát thải thấp hướng đến bền vững.

Tuấn Kiệt và nhóm PV, BTV