Cách nay hơn 1 năm, tại buổi ra mắt Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu ngành chăn nuôi, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh, từ khoá quan trọng nhất để mô tả về chuyển đổi số thì đó là dữ liệu. Bởi có dữ liệu thì cơ quan quản lý mới nhìn thấy được các đối tượng được quản lý, có dữ liệu mới nhìn mô hình tổ chức, tối ưu hoá vận hành, mới từng bước thông minh hoá trí tuệ nhân tạo. Hoạt động dữ liệu phải đi nhanh trước một bước, thông tin phải chính xác, sạch và luôn luôn cập nhật. Cùng với đó là sự liên thông, chia sẻ, tạo sự lan tỏa.

Hệ thống cơ sở dữ liệu về chăn nuôi rất quan trọng cho việc nâng cao năng lực quản lý, điều hành của cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức phát triển chăn nuôi theo định hướng, tín hiệu, nhu cầu của thị trường, đồng thời kiểm soát chặt chẽ chất lượng, an toàn thực phẩm chăn nuôi nhằm nâng cao giá trị, sức cạnh tranh của sản phẩm chăn nuôi Việt Nam.

Đối với các doanh nghiệp, phần mềm chính là công cụ để cập nhật thông tin thị trường và marketing sản phẩm, kết nối, hợp tác với khách hàng. Còn đối với người chăn nuôi, hệ thống cơ sở dữ liệu này sẽ giúp người chăn nuôi nắm bắt thông tin thị trường, thông tin về chất lượng con giống, thức ăn chăn nuôi, giá bán, dịch vụ cung ứng vật tư, thông tin về dịch bệnh để đưa ra quyết định phù hợp.

W-channuoi.png
Đối với người chăn nuôi, hệ thống cơ sở dữ liệu này sẽ giúp người chăn nuôi nắm bắt thông tin thị trường, thông tin về chất lượng con giống, thức ăn chăn nuôi, giá bán, dịch vụ cung ứng vật tư, thông tin về dịch bệnh để đưa ra quyết định phù hợp.

Bắt tay xây dựng nền tảng cơ sở dữ liệu (CSDL) nông nghiệp, nông thôn, từ năm 2022, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã chọn chăn nuôi và trồng trọt là 2 lĩnh vực để đẩy mạnh chuyển đổi số.

Hệ thống đã được Bộ phối hợp với Tập đoàn VNPT xây dựng và triển khai thử nghiệm tại một số địa phương, là cơ sở quan trọng cho việc nâng cao năng lực quản lý, điều hành của cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức phát triển chăn nuôi theo định hướng, tín hiệu, nhu cầu của thị trường, đồng thời, kiểm soát chặt chẽ chất lượng, an toàn thực phẩm chăn nuôi nhằm nâng cao giá trị, sức cạnh trạnh của sản phẩm chăn nuôi Việt Nam.

Hệ thống cũng là nền tảng giúp kết nối, chia sẻ thông tin chủ động 2 chiều giữa cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp chăn nuôi và người chăn nuôi; giúp cập nhật chính xác, kịp thời thông tin về cơ sở chăn nuôi, tổng đàn vật nuôi, sản lượng sản phẩm chăn nuôi, thức ăn chăn nuôi và thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Đối với các doanh nghiệp, đây chính là cơ hội để cập nhật thông tin thị trường và giới thiệu sản phẩm, kết nối, hợp tác với khách hàng. Còn người chăn nuôi sẽ có cơ hội nắm bắt thông tin thị trường đầu ra, thông tin về chất lượng con giống, thức ăn chăn nuôi, giá bán, dịch vụ cung ứng vật tư, thông tin về dịch bệnh để đưa ra quyết định phù hợp.

Tổng kết thử nghiệm, Bộ NN&PTNT đánh giá cao trong việc phối hợp, thử nghiệm của các địa phương, các đơn vị chủ trì thuộc Bộ, cũng như các sàn thương mại điện tử Vỏ sò, Postmart, dưới sự chỉ đạo của UBND các tỉnh, thành phố và Bộ TT&TT... để có được hệ thống CSDL thông suốt từ hộ chăn nuôi, đến cơ quan quản lý và các sàn thương mại điện tử.