Ngày 22/3, trên địa bàn TP Thủ Đức (TP.HCM) ghi nhận một vụ cháy ở một khu chung cư liên quan tới hành vi vứt tàn thuốc lá bừa bãi. Theo ban quản lý chung cư này, một cư dân đã vứt điếu thuốc lá đang hút dở xuống sàn. Sau đó, lửa đã bén vào thùng xốp đựng bìa giấy ở gần đó và lan sang cục nóng điều hòa.

Khi vụ chảy xảy ra, hệ thống báo cháy của tòa nhà đã phát đi cảnh báo, rất may lực lượng chữa cháy của tòa nhà đã có mặt kịp thời và xử lý vụ việc.

Thực tế, câu chuyện mất an toàn phòng cháy, chữa cháy do hành vi hút thuốc lá tại các khu chung cư không phải là mới.

Chị Đặng Thu Thủy (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, chị từng nghe những người trong khu chung cư than phiền vì tình trạng vứt tàn thuốc đang cháy dở bừa bãi. Tuy nhiên, cho tới khi chính gia đình chị trải qua tình huống đó, chị mới nhận thấy sự nguy hiểm.

382535388-706668330797359-5382321716708302946-n.jpg
Khi xảy ra cháy tại chung cư sẽ rất nghiêm trọng

“Từng có lần đầu thuốc lá đang cháy dở rơi thẳng vào phòng ngủ nhà tôi. Rất may lúc đó chồng tôi đang ở trong phòng, thấy có tiếng lạ nên ra kiểm tra thì phát hiện sự việc. Nếu không may tàn thuốc rơi đúng vào rèm cửa lúc không có người ở nhà thì không biết chuyện khủng khiếp gì có thể xảy ra”, chị Thủy bày tỏ.

Trường hợp của chị Thu Thủy không phải là duy nhất, anh Minh Quân (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng chia sẻ rằng, lô gia nhà anh không ít lần xuất hiện tàn thuốc của những cư dân tầng trên ném xuống. Trước đây anh từng phơi quần áo ở khu vực này, tuy nhiên, sau khi nhiều lần bị vứt tàn thuốc xuống, anh đã quyết định chuyển quần áo ra phơi chỗ khác để phòng chống cháy nổ.

Thực tế, ban quản lý tại các chung cư đều ban hành các quy định liên quan tới việc hút thuốc và vứt tàn thuốc đúng nơi quy định. Thậm chí, một số chung cư cũng đã có biện pháp xử lý khi phát hiện cư dân hút thuốc và vứt tàn thuốc sai nơi quy định để hạn chế nguy cơ mất an toàn PCCC.

Theo đại diện Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PC07 – Công an TP.HCM), hiện nay, bên cạnh những vụ cháy tại các chung cư xuất phát từ các nguyên nhân như chập điện, nấu ăn, đồ thờ cúng… thì các hành vi thiếu ý thức như hút thuốc lá không đúng nơi quy định, vứt tàn thuốc lá bừa bãi cũng tiềm ẩn nguy cơ dẫn tới các đám cháy.

Theo đó, đại diện PC07 đề nghị các ban quản trị, quản lý tại các chung cư cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo cho các cư dân. Cùng với đó, mỗi người dân cần phải nâng cao ý thức PCCC, không để hành vi cá nhân của mình ảnh hưởng tới sự an toàn của chính mình và những người khác.

Hiện cũng đã có những chế tài để xử lý các hành vi hút thuốc lá bừa bãi. Theo đó, đối với những người hút thuốc lá ở những nơi có quy định cấm có thể bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng.