Thực tế và quảng cáo 

Phản ánh đến VietNamNet, tập thể cư dân đang sinh sống tại Khu nhà ở Hưng Phú (tên thương mại là Thăng Long Home Hưng Phú), Khu phố 1, P.Tam Phú, TP.Thủ Đức, TP.HCM bức xúc trước nhiều vấn đề tranh chấp với chủ đầu tư là Công ty CP Hưng Phú Invest (Hưng Phú Invest). 

Đại diện tập thể cư dân, ông T.T.T cho biết, Thăng Long Home Hưng Phú được Hưng Phú Invest quảng bá là dự án đẳng cấp “Hồ trong phố - Nhà trong hoa”. Bắt đầu bàn giao nhà từ tháng 8/2019 thế nhưng thực tế không như những lời quảng cáo.  

{keywords}
Đây là tuyến đường số 1 hiện hữu tại Khu nhà ở Thăng Long Home Hưng Phú, được quảng cáo lộ giới 16m. 

Cụ thể, theo ông T, trục đường chính số 1 hiện hữu chỉ có lộ giới 8m trong khi tài liệu quảng cáo bán nhà và giấy phép xây dựng lại thể hiện lộ giới 16m. Mỗi khi trời mưa, một số tuyến đường nội khu, đặc biệt là đường N5, bị ngập nặng. 

{keywords}
Cư dân Thăng Long Home Hưng Phú treo băng rôn phản đối Hưng Phú Invest.

Đại diện cư dân Thăng Long Home Hưng Phú còn cho hay, theo quy hoạch, dự án có trường mầm non rộng 4.000m2. Tuy nhiên đến nay, công trình công cộng phục vụ khu dân cư này vẫn chỉ là bãi đất trống, cỏ mọc um tùm.

Chất lượng nhà ở cũng là vấn đề khiến cư dân bức xúc. Theo ông S, một cư dân tại Thăng Long Home Hưng Phú, một số căn nhà có hiện tượng nứt sàn và nứt tường mặt ngoài. Trong khi đó, công tác bảo hành, sửa chữa thì chậm trễ. 

Cũng theo ông S, Hưng Phú Invest còn “ép” cư dân đóng 5% giá trị hợp đồng căn nhà còn lại khi chưa bàn giao sổ hồng, vi phạm Luật Kinh doanh Bất động sản và làm trái nội dung văn bản của Sở Xây dựng TP.HCM về việc cho phép bán 185 căn nhà liên kế và 30 căn biệt thự tại dự án. Cư dân nào chậm nộp 5% này sẽ bị phạt lãi suất. 

Chủ đầu tư nói gì?

Việc Hưng Phú Invest áp đặt mức phí quản lý cao tại Thăng Long Home Hưng Phú như hiện nay không được tập thể cư dân đồng tình. Theo cư dân, chủ đầu tư tự ý lập Trung tâm dịch vụ cư dân khi chưa nhận được sự đồng thuận của đa số tập thể cư dân.

Để làm rõ những vấn đề cư dân Thăng Long Home Hưng Phú phản ánh, PV VietNamNet đã liên hệ với Hưng Phú Invest. Tuy vậy, chủ đầu tư này đã không phản hồi nhiều vấn đề cư dân bức xúc về các hạng mục hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thiện, chất lượng nhà ở thấp, tình hình mất an ninh trật tự…

Về đường số 1 hiện hữu, Hưng Phú Invest xác nhận theo quy hoạch của Thủ Đức, lộ giới tuyến đường này là 16m. Phần đường nằm trong ranh dự án có độ rộng là 8m chủ đầu tư đã triển khai xây dựng hoàn thiện. Phần đường còn lại nằm ngoài ranh, chủ đầu tư dù muốn cũng không được phép xây dựng. Chủ đầu tư khẳng định trong các tài liệu bán hàng không hề thể hiện Chủ đầu tư sẽ thi công đủ con đường 16m và thể hiện rõ ranh dự án mà Chủ đầu tư có trách nhiệm thi công hoàn thiện, hồ sơ pháp lý quy hoạch đính kèm Hợp đồng mua bán đã được cung cấp cho khách hàng. Tại thời điểm bàn giao nhà ở, Chủ đầu tư cũng đã giải thích rõ trách nhiệm việc thi công con đường và khách hàng đã đồng thuận nhận nhà. Hiện nay hầu hết khách hàng mua nhà tại tuyến đường này đều là mua lại của khách hàng khác khi thực tế hạ tầng đã hoàn thiện, nên không thể nói khách hàng không biết sự việc rõ ràng trước khi mua nhà.

{keywords}
Tập thể cư dân Thăng Long Home Hưng Phú không đồng tình với mức phí dịch vụ 10.000 đồng/m2/tháng. 

Còn việc thu 5% giá trị hợp đồng nhà khi chưa bàn giao sổ hồng, Hưng Phú Invest cho rằng “quy định pháp luật không có sự thống nhất với nhau nên dẫn đến khó khăn cho doanh nghiệp”. 

Đối với phản ánh thu phí quản lý với mức giá cao, Hưng Phú Invest cho biết đã thông báo Trung tâm dịch vụ dân cư do Công ty TNHH Dịch vụ nhà ở Minh Anh chịu trách nhiệm quản lý, vận hành công tác dịch vụ tại khu nhà ở. 

Và dù chưa có quy định cụ thể về việc quản lý phí quản lý tại các khu nhà ở riêng lẻ, Hưng Phú Invest cho biết đã vận dụng “quy định về quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư” để áp dụng tại Khu nhà ở Thăng Long Home Hưng Phú (!?)

Tuy vậy, theo cư dân, Trung tâm dịch vụ dân cư này do chủ đầu tư tự ý lập ra, từ mức phí 4.500 đồng/m2/tháng quy định trong hợp đồng mua bán nay tăng lên 10.000 đồng/m2/tháng là bất hợp lý và không nhận được sự đồng thuận của đa số cư dân. 

Theo Luật sư Trần Nguyễn Ngọc Trâm (Đoàn Luật sư TP.HCM), quy định hiện hành, ban quản trị, phí quản lý và quỹ bảo trì chỉ áp dụng với nhà chung cư, còn với nhà ở riêng lẻ (nhà phố, nhà liên kế, biệt thự sân vườn) thì không. 

Thực tế, nhiều chủ đầu tư vẫn lập ban quản lý để quản lý khu nhà ở cho đồng bộ, trong đó có thu phí dịch vụ hàng tháng; thậm chí không ít chủ đầu tư còn yêu cầu trích phí bảo trì đối với phần sử dụng chung hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của toàn khu. 

Việc thu 5% giá trị hợp đồng còn lại khi chưa bàn giao sổ hồng, Luật sư Ngọc Trâm cho rằng chủ đầu tư đã làm sai quy định. Bởi Điều 57 Luật Kinh doanh BĐS năm 2014 nói rõ, người mua nhà chưa nhận được giấy chứng nhận thì bên bán không được thu quá 95% giá trị hợp đồng. 

Loạt chung cư ở TP.HCM sắp bàn giao đã thấm, nứt

Loạt chung cư ở TP.HCM sắp bàn giao đã thấm, nứt

Kiểm tra chất lượng và an toàn thi công tại 22 công trình xây dựng trên địa bàn, Sở Xây dựng TP.HCM phát hiện nhiều khiếm khuyết như thấm, nứt, không sử dụng vật liệu không nung theo quy định. 

Phương Hào