Một sinh viên tốt nghiệp Đại học Bắc Kinh, họ Xing, nói với Sixth Tone rằng cuộc gặp gỡ tình cờ qua Tinder đã khởi đầu sự nghiệp của cô. 

Không lâu trước khi hoàn thành tấm bằng Triết học vào năm 2020, cô đã hẹn hò với một người đàn ông qua ứng dụng hẹn hò Tinder và dành phần lớn thời gian buổi tối để chia sẻ nỗi lo lắng và sự không chắc chắn về tương lai việc làm.

hinh 1 1.png
Người trẻ Trung Quốc đang sử dụng ứng dụng hẹn hò để tìm kiếm cơ hội việc làm. (Ảnh minh họa)

Người đàn ông đó, hiện là chồng chưa cưới của Xing, làm việc cho một công ty công nghệ lớn ở Bắc Kinh. Anh đã đưa cho cô một số lời khuyên hữu ích để đảm bảo có suất thực tập tại công ty. Xing đã giành được vị trí thực tập sinh và điều này đã giúp cô khi ứng tuyển tại các công ty lớn khác.

“Điều tuyệt vời ở Tinder là bạn có thể kết nối với những người bên ngoài vòng kết nối xã hội thông thường của mình”, nữ sinh tốt nghiệp Bắc Đại nói. 

“Tại Trung Quốc, hầu hết những người trên Tinder đều có công việc tử tế nên bạn có nhiều cơ hội được giới thiệu việc làm. Không giống như LinkedIn, Tinder tạo ra bầu không khí thân mật hơn vì cuộc trò chuyện đầu tiên thường bắt đầu bằng cuộc sống cá nhân của bạn”.

Trên thực tế, một số người dùng đã bắt đầu sử dụng Tinder như một sự thay thế trực tiếp cho LinkedIn- công ty đã rút khỏi thị trường Trung Quốc vào tháng 5/2023. Tinder có một số tính năng hữu ích cho người tìm việc, cho phép người dùng kết nối vượt xa mạng lưới thông thường.

 “Chiêu thức” mới trong công cuộc tìm việc

Một tháng sau khi vừa tốt nghiệp chuyên ngành thời trang, Songsong cảm thấy gian nan tìm việc. Cô gái sống ở Bắc Kinh này đã nộp đơn xin việc hơn 30 vị trí qua email và các trang web việc làm nhưng chưa nhận được một phản hồi nào.

Vì vậy, Songsong quyết định thử Tinder. Cô gái 22 tuổi bắt đầu cập nhật ảnh đại diện, thay thế những bức ảnh selfie bằng hình ảnh một tin nhắn viết nguệch ngoạc bằng ký tự lớn màu đỏ: “Có công ty nào đang tuyển dụng không? Tôi đang tìm kiếm một công việc, hãy thuê tôi".

hinh 2.jpg
Nữ sinh tốt nghiệp ngành thời trang Songsong đăng bài tìm việc trên Twitter.

“Tôi đã xem nhiều quảng cáo và hồ sơ khác nhau trên Tinder. Tôi nghĩ tại sao mình không quảng cáo bản thân ở đây để được nhà tuyển dụng biết đến nhiều hơn?".

Songsong chỉ là một trong số ngày càng nhiều thanh niên Trung Quốc chuyển sang Tinder để tìm kiếm cơ hội việc làm trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp sau đại học ngày càng gia tăng. 

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, với tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên Trung Quốc vượt quá 20% vào đầu năm nay, các sinh viên mới tốt nghiệp đã sử dụng đủ loại chiến thuật để giành lợi thế trên thị trường việc làm, từ theo đuổi bằng cấp cao hơn đến tìm kiếm sự giúp đỡ từ các thế lực siêu nhiên.

Tận dụng nền tảng Tinder là một “chiêu thức mới” để thu hút sự chú ý trong công cuộc tìm việc. Các ứng dụng hẹn hò cực kỳ phổ biến ở Trung Quốc: Có 275 ứng dụng hẹn vào năm 2022, tăng so với 81 ứng dụng vào năm 2017, theo dữ liệu từ nền tảng phân tích Data.ai.

Chưa có số liệu thống kê chính xác số lượng thanh niên Trung Quốc sử dụng Tinder, nhưng ứng dụng này phổ biến hơn các nền tảng hẹn hò quốc tế khác như Bumble và Hinge, mặc dù không được truy cập chính thức ở Trung Quốc.

6 mẹo tìm việc trên Tinder

Vào tháng 6/2023, một người dùng nữ trên nền tảng xã hội Trung Quốc Xiaohongshu đã chia sẻ một bài đăng có tiêu đề “mẹo tìm việc trên Tinder” và thu hút hàng nghìn lượt thích.

Trong bài đăng, người dùng viết dưới tên Bagel đã đưa ra 6 lời khuyên chính: 

(1) Kết nối với những người đàn ông trong ngành mục tiêu; 

(2) Bắt đầu cuộc trò chuyện bằng cách hỏi người khác về công việc của họ; 

(3) Dần dần chia sẻ những khó khăn của mình và xin lời khuyên của người khác; 

(4) Làm cho đối phương có cảm giác như một “người đàn ông thành công” vì anh ấy sẽ có nhiều khả năng giúp đỡ bạn hơn; 

(5) Thể hiện lòng biết ơn bằng cách mời người đàn ông đi ăn tối và tặng anh ta một món quà; 

(6) Cố gắng nhắm mục tiêu đến những người đàn ông có loại tính cách nhất định trên Myers-Briggs Type Indicator - một bài kiểm tra tính cách cực kỳ phổ biến ở Trung Quốc.

Ở cuối bài đăng, Bagel nói rõ rằng cô đã sử dụng phương pháp này để thuyết phục một người phù hợp trên Tinder giúp cô chỉnh sửa lý lịch và giới thiệu cô với nhà tuyển dụng. “Nó thực sự hiệu quả”, cô viết. 

Xu hướng này đã gây nhiều tranh cãi ở Trung Quốc. Yang Yutong, giám đốc nhân sự tại một công ty ở Thượng Hải, nói với Sixth Tone rằng cô hiểu tại sao sinh viên mới tốt nghiệp lại sử dụng những phương pháp như vậy. 

 “Cá nhân tôi cho rằng việc sử dụng các ứng dụng hẹn hò để kết nối với những người cùng ngành nhằm tìm kiếm cơ hội việc làm là sáng tạo và phù hợp với thế hệ trẻ. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải đề phòng những kẻ lừa đảo phóng đại thông tin xác thực của họ vì những động cơ xấu”.

hinh 3.jpg
Hội chợ việc làm ở Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, ngày 9/9/2023. 

Yang cho biết thêm, trong thị trường việc làm ngày nay, sinh viên mới tốt nghiệp có rất ít lựa chọn khi tìm kiếm việc làm. Các nhà tuyển dụng ngày càng ưu tiên những ứng viên đã có nhiều năm kinh nghiệm. Trong một số trường hợp, các công ty thậm chí đã ngừng tổ chức hội chợ việc làm tại các trường đại học vì họ không có ý định tuyển dụng người trực tiếp từ trường đại học.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Tinder cảnh báo rằng người dùng cố gắng sử dụng tài khoản của họ cho mục đích kinh doanh đang vi phạm nguyên tắc cộng đồng của nền tảng. “Các nguyên tắc Tinder củng cố chính sách của chúng tôi rằng người dùng nên sử dụng Tinder để tạo kết nối cá nhân chứ không phải kết nối kinh doanh”. 

Tử Huy