Suốt 3 tuần nay, hoàn cảnh của bà Phùng Thị Kim Sang (65 tuổi) khiến các bác sĩ, điều dưỡng Khoa Hồi sức tích cực chống độc (Bệnh viện Lê Văn Thịnh) vô cùng xót xa.

Bà Sang được đưa vào nhập viện trong tình trạng lơ mơ. Bác sĩ Ngô Thị Bích Thảo cho biết, bà bị sốc nhiễm trùng đường hô hấp, biến chứng suy đa cơ quan, nhồi máu cơ tim cấp.

Trước đó, dù bị ho dai dẳng nhiều ngày nhưng bà Sang không đi khám bệnh, sợ sẽ tiêu lậm vào tiền dành để đóng trọ. Bà chỉ dám mua thuốc uống tạm khiến bệnh trở nặng.

Bà Sang đổ bệnh dài ngày vẫn cố đi làm lao công đến kiệt sức.

Ở tuổi 65, vốn nên được nghỉ ngơi, an hưởng tuổi già, bà Sang vẫn đi làm lao công. Vợ chồng bà không có con cái, lại chẳng có nhà cửa, đất đai nên không có ai để cậy nhờ.

Trong quá trình điều trị, bác sĩ đã dùng thuốc kháng sinh để khống chế sốc nhiễm trùng. Đến nay, bà Sang tạm thời vượt qua cơn nguy kịch nhưng tình trạng sức khỏe vẫn chưa ổn định, có thể trở nặng bất cứ lúc nào.

Các bác sĩ lo lắng vì bà có dấu hiệu tổn thương thận cấp. Nếu vẫn không có kinh phí để điều trị tích cực khiến bệnh kéo dài, nguy cơ bà phải lọc máu cấp cứu. Đối với người bệnh không có bảo hiểm y tế, chi phí cho mỗi lần lọc máu lên đến hàng chục triệu đồng.

Hiện tại bà đã nợ viện phí gần 80 triệu, chúng tôi vẫn đang cố hết sức nhưng bà rất cần sự giúp đỡ lúc này”, bác sĩ Thảo chia sẻ.

Cụ ông xin khắp nơi được 3 triệu đồng lo cho vợ

Ngồi bần thần ngoài hành lang bệnh viện, thỉnh thoảng ông Nguyễn Văn Tuấn (60 tuổi) lại hướng ánh mắt vào khu vực vợ đang điều trị. Đôi mắt đỏ quạch vì thiếu ngủ và khóc.

Ông Tuấn và bà Sang kết duyên vợ chồng từ thuở đôi mươi. Đến nay đã gần 40 năm, trải qua nhiều khó khăn, vất vả nhưng ông bà vẫn thương nhau như trước. Điều khiến họ tiếc nuối duy nhất là không thể có con để gửi gắm lúc tuổi già.

Ông Tuấn tranh thủ vài phút vào thăm để động viên vợ.
Hình ảnh cụ ông ngồi bần thần ngoài hành lang, đôi mắt đỏ hoe thỉnh thoảng lại ngóng về nơi vợ mình đang nằm điều trị khiến các bác sĩ xót xa.

Thời trẻ, ông Tuấn đạp xích lô, sau này bị cấm, ông mới chuyển sang chạy xe ôm. Những năm công nghệ chưa phát triển, thu nhập của ông vẫn đủ trang trải. Nhưng rồi cuộc sống ngày càng hiện đại, cụ ông đã lớn tuổi không thể nào bắt kịp.

Mấy năm nay, ông Tuấn vẫn chạy xe ôm truyền thống, thường bắt khách gần bến xe Phương Trang trên đường Lê Hồng Phong. Trung bình mỗi ngày được 80-100 ngàn, hiếm hoi mới có ngày được hơn, bởi ai cũng thích đặt xe qua ứng dụng.

Ông Tuấn tâm sự: “Tiền tôi kiếm được đưa bà ấy đi chợ, còn tiền lương mỗi tháng của bà ấy để đóng trọ. Mỗi lần đau ốm chỉ mua vài viên thuốc thôi là lại túng thiếu, nào có dư đồng nào”.

Hôm ấy, nhìn thấy bà lụi dần đến ngất xỉu trong vòng tay mình, ông hốt hoảng. Những anh chị em khác của ông bà đều có gia đình riêng, cũng làm mướn mưu sinh, chẳng dư dả nên không nhờ vả được. Trong thời gian bà nằm viện, ông chạy vạy khắp nơi, xin được 3 triệu đồng đều đóng hết vào viện phí, nhưng bấy nhiêu đó chẳng thấm là bao.

Bản thân ông cũng bị cao huyết áp, thường xuyên đau đầu. Sợ không may mình ngã xuống thì không còn ai lo nên ông động viên mình phải vững vàng. Thế nhưng, đối với khoản viện phí khổng lồ của bà, ông không biết phải làm sao.

Giờ tôi chỉ biết cầu xin bác sĩ chữa trị cho bà ấy thôi, không biết được bao lâu…”, ông Tuấn bần thần.

Ông Tuấn thủ thỉ động viên bà Sang.

Ảnh, clip: Khánh Hòa

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Lê Văn Thịnh hoặc ông Nguyễn Văn Tuấn; Địa chỉ nhà trọ: 92/10 Nguyễn Tư Nghiêm, khu phố 5, phường Bình Trưng Tây, TP. Thủ Đức, TP.HCM; Điện thoại: 0903712140.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.333 (Bà Phùng Thị Kim Sang)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.