Mỹ hiện đang trong tiến trình đàm phán mối quan hệ ngoại giao và kinh tế mới với Cuba, đảo ngược nhiều thập niên băng giá vì cấm vận.

TIN BÀI KHÁC:

Business Insider đưa tin, có rất nhiều vấn đề mà hai bên phải giải quyết, chẳng hạn như vị thế của các nhân vật chạy trốn khỏi Mỹ ở Cuba, các điều khoản để phục hồi quan hệ thương mại và tái mở cửa các sứ quán ở cả hai quốc gia.

{keywords}
Ảnh: Business Insider

Nhưng điểm nổi cộm nhất có thể là căn cứ hải quân Mỹ ở Vịnh Guantanamo. Và ngày 28/1, Chủ tịch Cuba Raul Castrol phát biểu trước hội nghị của Cộng đồng Các nước Mỹ Latinh và Caribbe rằng việc trả lại căn cứ này cho chính phủ Cuba sẽ là một điều kiện để phục hồi quan hệ toàn diện.

"Tái thiết lập các mối quan hệ ngoại giao là khởi động một tiến trình bình thường hóa quan hệ song phương, nhưng điều đó sẽ là không thể khi việc bao vây vẫn tồn tại, khi họ không trả lại vùng lãnh thổ đã chiếm đóng trái phép bởi căn cứ hải quân Guantanamo", báo Miami Herald dẫn lời ông Raul Castro tại hội nghị.

Các nhà chức trách Mỹ nhiều khả năng có phản ứng gay gắt trước lập trường căn cứ này bị chiếm đóng trái phép. Mỹ giành quyền thuê vùng lãnh thổ 42 dặm vuông của căn cứ theo hiệp ước Mỹ - Cuba từ năm 1903. Tình trạng cắt đứt quan hệ ngoại giao với Havana sau cuộc cách mạng năm 1959 trên quốc đảo này có nghĩa là Mỹ chưa bao giờ tìm ra cách thức hoặc xác định liệu hiệp ước có được thực thi bởi chính quyền sau đó hay không.

Nhiều năm qua, Tổng thống Obama đã muốn đóng cửa nhà tù ở căn cứ này, thậm chí còn ký một sắc lệnh ngay trong ngày đầu tiên ông nhậm chức Tổng thống. Khi đó ông tuyên bố: "Guantanamo sẽ bị đóng cửa không lâu hơn một năm kể từ bây giờ". Tuy nhiên, chủ trương này vấp phải sự phản đối gay gắt từ Quốc hội Mỹ.

Một sự trở lại của quan hệ Mỹ - Cuba có nghĩa là vị thế của căn cứ sẽ phải được tái đàm phán. Chính quyền Castro sẽ bị tổn hại uy tín nếu như chấp nhận sự hiện diện của quân đội Mỹ; trong khi Mỹ không thể đơn giản rút khỏi một căn cứ ngoại quốc mà nước này đã nắm giữ suốt một thế kỷ qua.

Vấn đề là liệu Mỹ có đánh giá sự thay đổi trong chính sách về Cuba đủ tầm quan trọng để trao trả Guantanamo theo yêu cầu của ông Raul Castro hay không.

Thanh Hảo