sconect.jpg
Cục PTTH&TTĐT đề nghị Google (YouTube) với vai trò là nền tảng cung cấp dịch vụ trung gian xem xét, xác minh kỹ các vấn đề Sconnect. Ảnh: SN

Theo công văn của Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Cục PTTH&TTĐT - Bộ TT&TT) từ tháng 11/2022, Cục đã có công văn gửi Google đề nghị xem xét, xác minh, giải quyết vụ việc khiếu nại về quyền sở hữu trí tuệ giữa công ty TNHH Đầu tư Công nghệ và Dịch vụ Sconnect Việt Nam (Sconnect) và công ty Entertainment One UK Limited (EO) đối với các video về bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo trên nền tảng YouTube. Từ thời điểm đó đến nay, Cục PTTH&TTĐT tiếp tục nhận được các phản ánh của Sconnect về việc quyền sở hữu trí tuệ của bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo vẫn đang bị EO xâm hại trên YouTube. 

Theo công văn của Cục PTTH&TTĐT, hiện toàn bộ nhãn hiệu và bản quyền liên quan đến bộ phim hoạt hình Peppa Pig đã được chuyển nhượng từ EO sang cho Hasbro Consumer Products Licensing Limited  (HCPL) theo một Thỏa thuận chuyển nhượng có hiệu lực từ ngày 1/9/2023. Tuy nhiên, Sconnect cho biết, từ ngày 1/9/2023 đến trước ngày 17/4/2024, EO vẫn tuyên bố là chủ sở hữu của nhãn hiệu và bản quyền liên quan đến Peppa Pig trong các khiếu nại gửi YouTube về việc các video hoạt hình Wolfoo vi phạm bản quyền của các video phim hoạt hình Peppa Pig để yêu cầu YouTube xóa gỡ các video Wolfoo. Do vậy, Sconnect cho rằng, EO có dấu hiệu không trung thực và lạm quyền trong quá trình báo cáo vi phạm bản quyền video Wolfoo với YouTube. Về phía YouTube, mặc dù Sconnect đã trao đổi thông tin với bộ phận bản quyền của YouTube (YouTube Copyright) về tình huống này, YouTube vẫn xóa gỡ các video Wolfoo theo yêu cầu của EO. 

Xét thấy vụ việc khiếu nại vi phạm bản quyền giữa các công ty Sconnect, EO, Hasbro Consumer Products Licensing Limited (HCPL) có nhiều yếu tố phức tạp và đang chờ kết luận của tòa án, Cục PTTH&TTĐT đề nghị Google (YouTube) với vai trò là nền tảng cung cấp dịch vụ trung gian xem xét, xác minh kỹ các vấn đề Sconnect đã nêu ở trên nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, ngừng việc tiếp nhận và chấp thuận các yêu cầu đánh gậy bản quyền các video Wolfoo thiếu căn cứ, không đúng thẩm quyền. Đồng thời, khôi phục các video Wolfoo, các kênh YouTube của Sconnect đã bị xoá, bị khóa, bị chặn bởi các yêu cầu thiếu căn cứ, không đúng thẩm quyền.

Cục PTTH&TTĐT đã đề nghị Google phản hồi kết quả xử lý tới Cục trong thời gian sớm nhất. 

Đây là lần thứ 2 Cục PTTH&TTĐT gửi văn bản cho Google liên quan tới vụ tranh chấp bản quyền giữa hai bộ phim hoạt hình Wolfoo và Peppa Pig xảy ra từ đầu năm 2022 tới nay. 

Liên quan tới vụ tranh chấp bản quyền giữa Wolfoo và Peppa Pig, từ năm 2022 tới, Cục PTTH&TTĐT, Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và Hội Truyền thông số Việt Nam đã gửi văn bản tới Google và YouTube đề nghị nền tảng xuyên biên giới khôi phục lại các kênh, các video Wolfoo đã bị xóa, bị khóa, bị chặn đăng tải nội dung mới cho tới khi có phán quyết của các Tòa án tại Anh và Việt Nam, nơi hai bên đang khởi kiện lẫn nhau.

Sau khi các cơ quan chức năng của Việt Nam lên tiếng, YouTube đã mở khóa hàng chục kênh YouTube bị khóa quyền upload trước đó, tuy nhiên hơn 4.000 video Wolfoo bị xóa thì chưa được khôi phục lại.