Tuyển Việt Nam dự kiến hội quân vào ngày 30/8, chuẩn bị cho 2 trận giao hữu gặp Nga (5/9) và Thái Lan (10/9) trong đợt FIFA Days tháng 9. Trong ít ngày tới, HLV Kim Sang Sik công bố danh sách tập trung ĐTQG, với 30-35 cái tên.

Đợt tập trung hồi tháng 6 chuẩn bị cho hai trận gặp Philippines và Iraq, chiến lược gia người Hàn Quốc mới chân ướt, chân ráo tới Việt Nam nên ông chọn phương án an toàn: gọi những gương mặt quen thuộc ở triều đại HLV Park Hang Seo và một số cầu thủ trẻ chơi tốt thời HLV Troussier.

tuyen viet nam philippines 1.JPG
Tuyển Việt Nam vẫn là những gương mặt quen thuộc. Ảnh: S.N

Chiến thắng nhiều cảm xúc trước Philippines trên sân Mỹ Đình và trận thua xem được trong chuyến làm khách tại Iraq là màn ra mắt "ổn" của HLV Kim Sang Sik. Tân thuyền trưởng tuyển Việt Nam ít nhiều lấy lại niềm tin người hâm mộ, nhưng ông và các học trò phải làm việc nhiều hơn nữa, đạt thành tích tốt hơn, trước mắt là mục tiêu vô địch AFF Cup 2024.

Nhưng trước khi nghĩ tới cuộc chinh phục giải đấu khu vực, tuyển Việt Nam có 2 trận giao hữu rất đáng chờ đợi trong tháng 9, gặp Nga và Thái Lan. Hai trận này, HLV Kim Sang Sik khó có thể gọi nhiều nhân tố mới do V-League vẫn chưa diễn ra. Nhưng với những cầu thủ đang có trong tay, cuộc cạnh tranh ở tuyển Việt Nam vẫn được dự báo rất khốc liệt.

Ở vị trí thủ môn, Đặng Văn Lâm và Nguyễn Filip vẫn là 2 cái tên nổi bật so với phần còn lại. Hồi tháng 6, HLV Kim sử dụng mỗi người trong một trận đấu, và nhiều khả năng lần này cũng vậy.

Ở hàng hậu vệ, dù Văn Hậu để ngỏ khả năng trở lại, thì HLV Kim Sang Sik vẫn có quá nhiều sự lựa chọn. Ngoài những cầu thủ có mặt trong đợt tập trung trước là Nguyễn Thanh Bình, Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Đức Chiến, Đỗ Duy Mạnh, Bùi Tiến Dũng, Tấn Tài, Tuấn Tài, Văn Thanh, Xuân Mạnh… tuyển Việt Nam đón sự trở lại của Quế Ngọc Hải, Thành Chung, Đình Trọng. Ngoài ra, nếu Jason Pendant Quang Vinh kịp có quốc tịch Việt Nam trước AFF Cup 2024, ông Kim còn đau đầu hơn với nhân sự ở hàng phòng ngự.

kim sang sik 2.JPG
HLV Kim Sang Sik tiếp tục kiểm tra, sàng lọc lực lượng để chọn ra đội hình mạnh nhất cho tuyển Việt Nam. Ảnh: S.N

Trên hàng công, những cựu binh như Hùng Dũng, Quang Hải, Tuấn Anh, Văn Toàn, Hoàng Đức... gần như chắc chắn được triệu tập, Văn Quyết và Công Phượng luôn sẵn sàng, còn có nhiều cầu thủ trẻ như Văn Khang, Văn Trường, Thái Sơn, Vĩ Hào, Đình Bắc...

Nhìn chung, HLV Kim Sang Sik không phải lo lắng với vấn đề nhân sự ở tuyển Việt Nam khi hầu hết các cầu thủ nói trên đều đang ở độ tuổi chín của sự nghiệp, một số rất triển vọng.

Vấn đề là chiến lược gia người Hàn Quốc sử dụng từng cầu thủ ở mỗi vị trí, cách chơi như thế nào cho phù hợp, phát huy tối đa sở trường, thế mạnh của mỗi cá nhân, từ đó xây dựng một lối chơi tập thể có bản sắc và hiệu quả.