1. Kể từ khi HLV Troussier rời 'ghế nóng' (vào cuối tháng 3) cho đến nay vẫn còn rất nhiều tranh cãi về kế hoạch mà ông thầy người Pháp vạch ra và bắt tay vào thực hiện cùng bóng đá Việt Nam trong hơn 1 năm dẫn dắt.

Với người hâm mộ, việc ông Troussier bỏ đi những ngôi sao quen thuộc suốt vài năm qua của tuyển Việt Nam, đồng thời sử dụng quá nhiều cầu thủ trẻ là sai lầm, nên thất bại xảy đến khá tất yếu.

Nhưng với giới chuyên môn, kế hoạch xây dựng lực lượng kế cận từ sớm mà ông Troussier đưa ra không hề sai. Tuy nhiên, vấn đề chiến lược gia người Pháp thực hiện là hơi vội vã thành thử lại dang dở dẫn tới phải chia tay bóng đá Việt Nam chỉ sau 1/3 thời gian hợp đồng ký cùng VFF.

Kimsangsik2.JPG
HLV Kim Sang Sik sẽ tiến hành trẻ hoá tuyển Việt Nam. Ảnh: HT

2. So với người tiền nhiệm, HLV Kim Sang Sik đang chứng tỏ khả năng xây dựng một kế hoạch đường dài với các đội bóng của mình bằng danh sách U22 Việt Nam vừa được gọi tập trung ít ngày trước.

Nếu như kế hoạch thành công, trong quãng thời gian của hợp đồng ký cùng VFF, HLV Kim Sang Sik sẽ không quá phải âu lo về mặt con người, ít nhất đối với đội U22 hoặc U23 khi đang “thử lửa” khá nhiều gương mặt trẻ mới “mười chín, đôi mươi”…

Cũng từ danh sách U22 Việt Nam vừa công bố, nên nhiều khả năng tới đây ông Kim Sang Sik cũng sẽ trao cơ hội cho các gương mặt trẻ hoặc ít nhất là mới lên tuyển Việt Nam nhằm phục vụ cho chặng đường dài phía trước.

3. HLV Kim Sang Sik chắc chắn sẽ phải trẻ hoá tuyển Việt Nam dưới triều đại của mình nếu như muốn thành công lâu dài. Và, kế hoạch này cần tính toán, thực hiện một cách thận trọng nhất có thể.

tuyen viet nam 11.jpg
Nhưng sẽ cần lộ trình. Ảnh: VFF

Về lý thuyết, lứa cầu thủ ngôi sao cũ trước đây xét về tuổi tác, kinh nghiệm… vẫn có thể thi đấu vài ba năm nữa. Nhưng, thực tế không phải tất cả đều duy trì khát vọng chinh phục cao nhất sau khi đã đầy đủ danh hiệu cho tới tiền bạc, nên sự chuẩn bị sớm của HLV Kim Sang Sik cho tuyển Việt Nam, chẳng thừa.

Tuy nhiên, thuyền trưởng tuyển Việt Nam cũng phải nhìn vào vết xe đổ của HLV Troussier để tránh, có nghĩa cuộc cách mạng ấy cần thực hiện theo từng giai đoạn thay vì quá vội vã lẫn cả… quá tay.

Tuyển Việt Nam tạm gác lại giấc mơ World Cup, và chỉ còn hướng đến AFF Cup, SEA Games… nên cũng vì thế HLV Kim Sang Sik cứ thong thả mà thay đổi thôi.