Sau 5 năm rất thành công dưới thời HLV Park Hang Seo, tuyển Việt Nam “tụt dốc không phanh” khi HLV Troussier dẫn dắt trong vòng 1 năm. Từ vị trí nằm trong top 100, có thời điểm “Những chiến binh sao vàng” đứng hạng 115 thế giới.

10/11 trận thất bại của HLV Troussier, trong đó nỗi buồn lớn nhất là 3 trận thua toàn diện trước Indonesia, không thể đi tiếp vào vòng loại 3 World Cup 2026.

Ông Troussier ra đi, người mới Kim Sang Sik đến mang tới những hy vọng cho bóng đá Việt Nam. Con đường mà ông Kim lựa chọn rất giống với đàn anh đồng hương Park Hang Seo: làm thật tốt ở sân chơi khu vực, từ đó tạo sức bật cho các giải châu lục, thế giới.

tuyen viet nam 2.jpg
Tuyển Việt Nam xuống tới đáy dưới thời HLV Troussier. Ảnh: S.N

Cũng như HLV Park Hang Seo, HLV Kim Sang Sik xây dựng một đội tuyển có tính gắn kết, tinh thần tập thể, đề cao sự chắc chắn của hàng phòng ngự, từng bước trẻ hóa lực lượng chứ không vội vã như ông Troussier.

Sự thay đổi về lực lượng ở tuyển Việt Nam sẽ chậm và chắc bởi thực tế thì HLV Kim Sang Sik muốn nhanh cũng khó khi trong tay không có nhiều nhân tố mới triển vọng. Sau lứa của Công Phượng, Quang Hải, Tiến Linh… những thế hệ cầu thủ phía sau chưa có nhiều cái tên nổi bật. Thêm nữa, trong khi dàn cầu thủ dưới thời HLV Park Hang Seo đều dày dạn kinh nghiệm, chinh chiến khắp các mặt trận từ trong và ngoài nước, thì những lứa cầu thủ sau này chủ yếu ngồi dự bị ở V-League.

HLV Kim Sang Sik có lẽ đã nghiên cứu rất kỹ sự thay đổi của bóng đá Việt Nam trước khi quyết định ngồi vào “ghế nóng”. Cuộc “phục hưng” bóng đá Việt Nam của chiến lược gia người Hàn Quốc bắt đầu từ con số âm.

Nhưng cũng vì bóng đá Việt Nam xuống đến đáy, sự trở lại sẽ rất mạnh mẽ. Cũng giống như khi HLV Park Hang Seo làm thuyền trưởng, tuyển Việt Nam và các đội tuyển trẻ bị mất niềm tin sau những thất bại nặng nề. Nhưng sau đó thì U23 Việt Nam, ĐTQG đều giành được những thành tích vang dội, tạo nên một chương thành công nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

kim sang sik 3.JPG
HLV Kim Sang Sik quyết giúp tuyển Việt Nam "lấy lại những gì đã mất". Ảnh: S.N

Dĩ nhiên tuyển Việt Nam dưới thời HLV Kim Sang Sik chẳng dễ làm lại ngay cả ở sân chơi khu vực. Thái Lan vẫn là đội bóng đẳng cấp hàng đầu, trong khi Indonesia thậm chí còn mạnh hơn như đã thấy nhờ chính sách nhập tịch cầu thủ.

Trước khi nhắm tới ngôi vô địch AFF Cup 2024, tuyển Việt Nam phải chơi ổn, mang tới những tín hiệu tích cực trong 4 trận giao hữu sắp tới, dự kiến gặp Nga, Thái Lan, Ấn Độ và Lebanon. Mỗi trận đấu là một cơ hội không chỉ để HLV Kim Sang Sik đánh giá, rà soát, định hình nhân sự cũng như lối chơi cho tuyển Việt Nam, mà còn dần lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ sau những nỗi thất vọng dưới triều đại HLV Troussier.

U16 Việt Nam thua đậm U16 Trung Quốc

U16 Việt Nam thua đậm U16 Trung Quốc

Hàng thủ liên tiếp mắc sai lầm khiến U16 Việt Nam thua U16 Trung Quốc 0-4 trong trận ra quân tại giải bóng đá U16 quốc tế – Peace Cup 2024.