Cuộc chiến Biên giới 1979: Lịch sử phải được nhìn nhận với sự thật đầy đủ

 Ngày này cách nay 40 năm (17/2/1979-17/2/2019), cuộc Chiến tranh bảo vệ Tổ quốc diễn ra trên toàn tuyến Biên giới phía Bắc Việt Nam. Lịch sử phải được nhìn nhận với sự thật đầy đủ.

LTS: Sau những tranh luận với giáo sư Sử học ông Phạm Hồng Tung liên quan tới việc đưa cuộc chiến đấu bảo vệ Biên giới phía Bắc vào môn Lịch Sử, tôn trọng tính đa chiều của truyền thông, Tuần Việt Nam xin đăng tải ý kiến của độc giả Nguyễn Duy Xuân. Mời quý vị theo dõi và tranh luận thêm.

40 năm ấy, có những lúc chúng ta “im lặng” vì “đại cục”, vì thật tình muốn giữ mối bang giao giữa hai quốc gia láng giềng “núi liền núi sông liền sông”, từng có quan hệ gắn bó “môi hở răng lạnh”.

40 năm cũng là thời điểm cần thiết để cùng nhìn lại cuộc chiến này trong lịch sử giữ nước của dân tộc, giúp các thế hệ con cháu hiểu đúng bản chất một cuộc chiến.

Báo chí trong nước những ngày qua đăng tải hàng loạt thông tin về cuộc Chiến tranh 40 năm trước với tinh thần tôn trọng sự thật, sòng phẳng với lịch sử như bà Nguyễn Thị Bình - nguyên Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khẳng định trong một bài viết của mình đăng trên báo Điện tử Giáo dục. [1] 

{keywords}
40 năm cũng là thời điểm cần thiết để cùng nhìn lại cuộc chiến này trong lịch sử giữ nước của dân tộc, giúp các thế hệ con cháu hiểu đúng bản chất một cuộc chiến.

Ngày 15/2, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam phối hợp với Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc gia “Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc – 40 năm nhìn lại (1979-2019)".

Trong một diễn biến liên quan tới cuộc chiến đấu này, trả lời phỏng vấn của báo Vietnamnet, ông Phạm Hồng Tung - GS Sử học - hiện đang giảng dạy tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG Hà Nội), Chủ biên chương trình Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể cho rằng: “cần tuyệt đối tránh các ngôn từ, hình ảnh, lối trình bày mang tính gây hấn, biểu cảm, miệt thị. Các ngôn từ biểu cảm, miệt thị, như “chúng”, “quân địch”, “giặc”, “dã man”, “tàn bạo”, “khát máu” … không hề giúp cho các lập luận, phân tích, đánh giá gia tăng tính thuyết phục, trái lại, làm bộc lộ rõ thái độ định kiến, áp đặt, phiến diện, thiếu khách quan và do đó, thiếu tính thuyết phục”.[4]

Tôi xin tranh luận trên tinh thần xây dựng. Cuộc chiến tranh nào cũng bao hàm hai đối tượng địch – ta; quân ta – quân địch, quân giặc, chúng. Bây giờ không sử dụng những những thuật ngữ đó thì gọi kẻ thù của đất nước (trong một cuộc chiến tranh cụ thể) là gì, chắc không phải là ông, là “bạn”?

Và đã là kẻ thù (địch, giặc, chúng) từ cổ chí kim, từ Đông sang Tây đều có chung bản chất: “dã man”, “tàn bạo”, “khát máu”.

Cuộc chiến nào cũng gắn với một thời điểm lịch sử cụ thể. Những ngôn từ mà ông Tung “lo ngại” cũng mang tính lịch sử cụ thể, nó chỉ để gọi những kẻ chủ mưu và tham gia chiến tranh xâm lược, trong trường hợp này là nhà cầm quyền Trung Quốc và quân đội của họ lúc bấy giờ. Không ai lại hiểu, những “giặc, quân giặc, chúng, địch, tàn bạo, dã man, khát máu,…” là chính quyền và nhân dân Trung Quốc hiện nay.

Đọc lại Bình Ngô đại cáo. Gần 600 năm trước, người Anh hùng dân tộc, Danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi từng viết: “- Thằng nhãi con Tuyên Đức động binh không ngừng (Toại linh Tuyên Đức chi giảo đồng, độc binh vô yếm)

- Thằng há miệng, đứa nhe răng, máu mỡ bấy no nê chưa chán (Tuấn sinh linh chi huyết dĩ nhuận kiệt hiệt chi vẫn nha)”.

Chả nhẽ viết như thế, Nguyễn Trãi cũng “bộc lộ rõ thái độ định kiến, áp đặt, phiến diện, thiếu khách quan và do đó, thiếu tính thuyết phục”?

Cũng trong bài trả lời phỏng vấn nói trên, ông Tung đề xuất: “Bây giờ chính là lúc giới sử học của hai nước nên ngồi lại, thảo luận những nguyên tắc cơ bản để dạy về những vấn đề liên quan đến lịch sử hai nước”.

Ông Tung nhận xét: “lịch sử về những cuộc chiến trong quá khứ như cuộc chiến tranh của nhà Hán đàn áp khởi nghĩa Hai Bà Trưng, cuộc chiến tranh của nhà Tống với nhà Lý, cuộc chiến tranh ba lần Mông Nguyên xâm lược Đại Việt,… đang được giảng dạy ở trong các trường phổ thông hai nước rất khác nhau”. 

Theo đó, “Chỉ có thể bằng con đường hòa giải lịch sử thì chúng ta mới góp phần “giải độc lịch sử”.

Lịch sử là tấm gương soi chiếu quá khứ do đó viết sử hay dạy sử đều phải tôn trọng sự thật, chính xác, khách quan.

Dư luận rất tán thành quan điểm của bà Nguyễn Thị Bình, Lịch sử phải được nhìn nhận với sự thật đầy đủ.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng: Ta tôn trọng lịch sử, sòng phẳng với lịch sử không có nghĩa là chúng ta kích động hận thù.

Con em chúng ta cần biết và có quyền biết lịch sử, biết những gì mà ông cha đã làm, để tự hào và tiếp nối truyền thống”.[5]

Nghiên cứu sinh môn Lịch sử Vũ Minh Hoàng, Đại học Cornell (Hoa Kỳ) cũng cho rằng, “khẩn trương giải mật các tài liệu liên quan đến cuộc chiến tranh này, để các học giả, quan chức, và dân chúng có thể tự do thảo luận về lịch sử một cách thẳng thắn, có cơ sở.”.[6]

Trong lúc đó, suốt 40 năm qua, phía Trung Quốc vẫn tuyên truyền, giảng dạy cho các thế hệ học sinh và người dân của họ rằng chiến tranh Biên giới Việt - Trung tháng 2/1979 là “cuộc chiến tranh phản kích chống Việt Nam để tự vệ” (phản Việt phòng vệ chiến tranh) nhằm trừng phạt “tiểu bá” Việt Nam vong ân bội nghĩa, tay sai của Liên Xô(!?)

Còn chúng ta thì sao? Sách giáo khoa Lịch sử lớp 12 bản in năm 2001 có 3 đoạn, 24 dòng viết về chiến tranh biên giới phía Bắc nhưng đến bản in năm 2018 chỉ còn 2 đoạn, 4 câu, 11 dòng.

Chừng ấy thôi cũng đủ để thấy, chúng ta đã ứng xử như thế nào trước sự thật lịch sử còn rất mới mẻ này.

Xin hãy để thể hiện lịch sử đất nước đúng với bản chất khoa học của nó. Tài liệu lịch sử không phải là tác phẩm tuyên truyền, không có chuyện thỏa hiệp trong việc viết, dạy lịch sử dân tộc.

Xin hãy nhớ câu nói đã thành ngạn ngữ của nhà thơ Gamzatov, “Nếu anh bắn vào quá khứ bằng súng lục thì tương lai sẽ bắn anh bằng đại bác”!

Nguyễn Duy Xuân

----

Nguồn tham khảo:

[1,5]. http://giaoduc.net.vn/ Xa-hoi/Song-phang-voi-lich-su- khong-phai-la-kich-dong-han- thu-post195264.gd

[2]. http://giaoduc.net.vn/Xa- hoi/Cuoc-chien-dau-bao-ve- bien-gioi-phia-Bac-cua-To- quoc--40-nam-nhin-lai- post195686.gd

[3]. https://vi.wikipedia.org/ wiki/Chi%E1%BA%BFn_tranh

[4]. https://vietnamnet.vn/vn/ giao-duc/khoa-hoc/chien-tranh- bien-gioi-nam-1979-se-co-mat- trong-chuong-trinh-pho-thong- moi-ra-sao-507597.html

[6]. https://vietnamnet.vn/vn/ tuanvietnam/tieudiem/bien- gioi-thang-2-1979-trung-quoc- am-muu-dung-thu-doan-507103. html

 

tin nổi bật

Những 'nút thắt' trị giá nghìn tỷ

Những “nút thắt” trị giá hàng ngàn tỷ đồng liên quan đến hoàn thuế giá trị gia tăng đang được cơ quan thuế cam kết tháo gỡ sau cuộc đối thoại giữa ngành thuế và các doanh nghiệp vào cuối tuần trước.

Trụ cột ‘nguồn lực’ trong truyền thông chính sách

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa ra một giải pháp quan trọng cho sự phát triển bền vững của báo chí khi cam kết bồi đắp trụ cột “nguồn lực” bằng cách cấp kinh phí theo hướng đặt hàng cho hoạt động truyền thông chính sách.

Tiếng chuông cảnh báo sau chuyện đình chỉ hoạt động của một sở

Hôm qua, một câu chuyện hy hữu được báo chí đưa tin: Sở Nội vụ bị tạm đình chỉ hoạt động 1 tháng vì chưa đảm bảo yêu cầu về phòng cháy chữa cháy (PCCC).

‘Ý Đảng, lòng Dân’

Hôm qua, một người bạn của tôi thông báo, chị đã không rút trước hạn món tiền gửi ngân hàng đang được kiểm soát đặc biệt. Tôi biết, tâm lý chị cũng khá cồn cào vì chị liên tục hỏi ý kiến của tôi trong cả tuần trước.

Một sáng kiến cho trái phiếu doanh nghiệp

Đang có nhiều ý tưởng mới mẻ hiến kế cho vấn đề trái phiếu doanh nghiệp, nhưng vấn đề là nguồn “tiền tươi thóc thật” ở đâu ra và ai sẽ là người thực hiện để đảm bảo hiệu quả? Tuần Việt Nam xin giới tiệu ý tưởng của chuyên gia Phạm Xuân Hòe.

Tư duy, cách làm mới và một câu chuyện cũ

"Người dân đang cần, doanh nghiệp đang cần. Các đồng chí có suy nghĩ việc này không? Vấn đề đặt ra là phải đổi mới tư duy, cách tiếp cận, cách làm".

Người thầy và nền tảng số

Nghề dạy học, đã vất vả càng thêm gian lao. Nhưng, hơn lúc nào hết đối với vận hội của đất nước, nghề dạy học đã tôn quý lại càng tôn quý. Sứ mệnh vinh quang càng thêm vinh quang.

Với trái phiếu doanh nghiệp cần nuôi dưỡng lòng tin

Trong tình thế khẩn cấp hiện nay cần củng cố lòng tin của nhà đầu tư, không để xuất hiện tâm lý đám đông, không để mồi lửa có không gian phát triển.

Chuyện của một doanh nhân

Gần đây, một bạn doanh nhân tha thiết muốn gặp tôi. Mở đầu cuộc gặp, cậu ấy nói ngắn gọn: “Em mất thanh khoản rồi. Em cần lời khuyên!”.

Xe công và chuyện thứ trưởng đi taxi

Sáu năm trước, vào sáng ngày 3/10/2016, một thứ trưởng Bộ Tài chính bước xuống từ xe taxi để vào trụ sở làm việc. Nhiều phóng viên đã chờ sẵn và rồi hình ảnh một lãnh đạo Bộ bước xuống từ taxi hôm ấy đã gây ấn tượng mạnh.

‘Đứt gãy’ và cái chốt tháo gỡ cho chuyện xăng dầu

Công điện số 1085/CĐ-TTg ngày 11/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ nêu: Bộ trưởng Công Thương “chịu trách nhiệm toàn diện” trước Chính phủ về công tác điều hành thị trường xăng dầu.

Những câu hỏi khó về thị trường bất động sản

Bất động sản là nền kinh tế thực chứ không phải ảo. Nó là tiền tươi, thóc thật, là công ăn việc làm thật.

Không điều hành giật cục

Cách đây ba hôm, một người cháu họ của tôi đang học năm cuối cấp 3 ở một tỉnh miền Trung lọ mọ ra Hà Nội để dự kỳ thi IELTS, và rồi ngay hôm sau cháu lại phải lủi thủi quay về vì kỳ thi bị hoãn.

Quyết định sáng suốt của Quốc hội khi bỏ Ban thanh tra nhân dân

Hôm qua, Quốc hội đã thông qua Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở mà không có điều luật yêu cầu doanh nghiệp tư nhân phải lập Ban thanh tra nhân dân trong doanh nghiệp.

Vì sao người ta thích lát vỉa hè dịp cuối năm đến thế?

“Vì sao cứ dịp cuối năm là vỉa hè Hà Nội lại bị xới tung lên lát lại, cậu nhỉ?” Một doanh nhân, người thường xuyên đi lại giữa Hà Nội và TP.HCM, hỏi tôi. Anh nói thêm, ở TP.HCM gần như rất khi chứng kiến việc lật vỉa hè lát lại dịp cuối năm.