Thi thể cô Liubov Borniakova (34 tuổi) được phát hiện tại nhà riêng ở thành phố Dnipro, miền trung Ukraine hồi tháng Một. Nhân viên điều tra xác nhận trên thi thể nạn nhân có 75 vết bầm tím. 

Sau khi đào ngũ, chồng của Borniakova là Yakov Borniakov đã trốn trong nhà suốt tháng 12/2022. Chia sẻ với hãng tin Reuters, người dì Kateryna Vedrentseva và hàng xóm của nạn nhân cho biết, Borniakova đã bị gã chồng say rượu đánh đập liên tục hai tuần trước khi cô qua đời. 

Cô Liubov Borniakova qua đời sau khi bị gã chồng say rượu đánh đập liên tục. Ảnh: Reuters

“Không còn chỗ nào trên cơ thể con bé còn sự sống. Tay bị đánh, đầu, chân và mọi chỗ khác”, bà Vedrentseva nhớ lại khi tới nhà Borniakova chỉ vài tiếng sau khi nhận tin cháu gái qua đời vào đêm ngày 8/1.

Sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022, số vụ bạo lực gia đình được báo cáo ở Ukraine đã giảm. Bởi trong thời gian này, hàng triệu người Ukraine đã đi sơ tán. 

Tuy nhiên, khi nhiều gia đình trở về ngôi nhà cũ của họ, hoặc tái định cư ở nơi mới, số vụ bạo hành gia đình lại tăng vọt trong năm nay.  

Dữ liệu cho thấy trong 5 tháng đầu năm nay, số vụ bạo lực gia đình được báo cáo đã tăng 51% so với cùng kỳ năm 2022. Tỷ lệ này cao hơn 1/3 so với con số kỷ lục vào năm 2020, thời điểm mà các chuyên gia nhận định lệnh phong tỏa để ngăn dịch Covid-19 là nguyên nhân khiến số phụ nữ bị bạo hành gia tăng. 

Nhiều quan chức và chuyên gia nói với Reuters rằng, sự gia tăng tình trạng bạo lực gia đình xuất phát từ căng thẳng, khó khăn kinh tế, thất nghiệp, và chấn thương liên quan đến cuộc xung đột. Phần lớn nạn nhân bị bạo hành là phụ nữ.

"Bạo lực gia đình gia tăng là vì căng thẳng tâm lý do có quá nhiều khó khăn. Mọi người đã mất tất cả", bà Kateryna Levchenko, Ủy viên phụ trách chính sách về giới tại Ukraine nói với Reuters trong cuộc phỏng vấn hồi tháng Năm.

Dữ liệu cho thấy, cảnh sát đã ghi nhận 349.355 vụ bạo lực gia đình từ tháng 1 – 5/2023, so với 231.244 vụ trong cùng kỳ năm 2022, và 190.277 vụ trong 5 tháng đầu năm 2021.

Phần lớn các chuyên gia bày tỏ lo ngại bạo lực gia đình sẽ càng trở nên tồi tệ hơn, khi xung đột Nga - Ukraine vẫn tiếp diễn. Tình trạng này cũng sẽ kéo dài sau khi cuộc xung đột kết thúc, do nhiều người lính bị chấn thương từ mặt trận trở về với gia đình. 

Bạo lực gia đình 

Bà Olga Dmitrichenko, hàng xóm cạnh nhà nạn nhân cho hay, vài ngày trước khi qua đời, Borniakova đã nói có kế hoạch đi tới Lviv, thành phố ở miền tây Ukraine. Nhưng người phụ nữ xấu số đã không thể thực hiện được ý định. 

Cái chết của Borniakova khiến 3 đứa con phải chuyển tới sống với người dì tại căn nhà cách không xa ngôi mộ của người mẹ trẻ. 

Ban đầu cảnh sát thành phố Dnipro đã khép lại cuộc điều tra về cái chết của Borniakova, do bên pháp y kết luận nạn nhân chết do suy tim. 

Tuy nhiên, luật sư gia đình Yulia Seheda đã kháng cáo thành công khi đưa ra lập luận cơn đau tim là do nạn nhân trước đó bị đánh đập tàn bạo. Cuối cùng, cuộc điều tra hình sự về cái chết của cô Borniakova đã được mở lại vào ngày 28/3. 

“Ít nhất có thể buộc tội bạo lực gia đình cũng là một chiến thắng”, cô Seheda nhấn mạnh, một số thẩm phán và cảnh sát Ukraine vẫn cho rằng bạo lực gia đình là vấn đề riêng tư giữa các cặp vợ chồng.

Theo luật của Ukraine, đối tượng phạm tội bạo lực gia đình chỉ bị phạt tù tối đa là 2 năm. Nhiều trường hợp chỉ bị phạt từ 170 - 340 hryvnia (5 - 10 USD), hoặc bị phạt lao động công ích.

Quá đau lòng trước sự sự thật nghiệt ngã, gia đình Borniakova đang tìm cách xóa họ của gã chồng vũ phu trên tấm bia mộ để thay vào đó là họ khai sinh của nạn nhân. 

“Tên của con bé là Liubov Pilipenko”, người dì Vedrentseva nói khi tới thăm mộ cháu gái gần đây.