Tờ China Daily dẫn thông cáo từ Uỷ ban Giám sát nhà nước (NSC) và Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) Trung Quốc cho hay, ông Tiêu cũng bị giáng cấp bậc công chức và buộc phải nghỉ hưu sớm.

Cựu Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc Tiêu Á Khánh. Ảnh: Scio.gov.cn

“Cựu Bộ trưởng Tiêu đã từ bỏ nguyện vọng và sứ mệnh ban đầu của bản thân, đánh mất ý thức và Điều lệ Đảng cũng như phớt lờ tinh thần ‘Quy định tám điểm của Trung ương’ về việc cải thiện hành vi công chức. Tiêu đã tham dự vào các bữa tiệc có ảnh hưởng tới sự công bằng trong công việc của bản thân, cũng như nhận một số tiền lớn từ các nhân vật khác”, thông cáo từ NSC và CCDI viết. 

“Hành vi của Tiêu đã vi phạm nghiêm trọng kỷ luật chính trị, kỷ luật tổ chức và kỷ luật liêm chính của Đảng, nên lẽ ra ông ta phải chịu sự trừng phạt nghiêm khắc. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, cựu Bộ trưởng Tiêu đã thành thật khai báo về những vi phạm và giao nộp số tiền mà ông ta nhận hối lộ, nên các cơ quan chức năng quyết định trừng phạt ‘khoan dung’ với Tiêu”, thông cáo viết thêm. 

Theo China Daily, Tiêu Á Khánh sinh năm 1959 tại tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Tiêu gia nhập Đảng Cộng sản Trung Quốc vào năm 1981 và bắt đầu giữ một số chức vụ từ năm 1982. Tiêu từng là người đứng đầu Cục Quản lý nhà nước Trung Quốc về quy chế thị trường từ tháng 5/2019 tới tháng 7/2020. Tháng 8/2020, Tiêu được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc.