Tập thứ nhất của phim tài liệu “Không khoan nhượng” được phát sóng trên Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đã hé lộ thủ đoạn đưa hối lộ, móc nối với các tổ chức xã hội đen, liên kết với nhiều quan tham khác để cùng làm giàu, dung túng cho người thân phạm pháp của cựu Bí thư Ủy ban Chính trị pháp luật tỉnh Giang Tô Vương Lập Khoa. 

“Giờ nghĩ về những tội mà bản thân đã phạm phải, tôi cảm thấy có lỗi với Đảng, Nhà nước và nhân dân”, Vương Lập Khoa nói.

Vương Lập Khoa. Ảnh: CCTV

Theo thông tin được các cơ quan điều tra Trung Quốc công bố, Vương khi còn giữ chức Phó giám đốc công an huyện Bắc Chấn, thành phố Cẩm Châu thuộc tỉnh Liêu Ninh vào những năm 1990 từng móc nối với một số tổ chức xã hội đen trong địa bàn quản lý. Sau đó, Vương và một ông trùm tên là Lâu Hà đã cùng thành lập và quản lý một sòng bạc.

Mỗi năm, Lâu trả cho Vương một khoản phí với danh nghĩa ‘quyên góp’ để ông này lo lót cho nhiều lãnh đạo Bắc Chấn làm ngơ trước các hoạt động của sòng bạc trên. Tổng giá trị số tiền ‘quyên góp’ được Lâu chuyển cho Vương trong hàng chục năm qua đã lên tới hơn 80 triệu Nhân dân tệ (NDT).  

Ông trùm Lâu Hà. Ảnh: CCTV

Nhờ nguồn lợi bất chính tới từ sòng bạc, Vương trong khoảng thời gian hơn 20 năm công tác tại tỉnh Liêu Ninh đã sử dụng tiền để ‘chăm lo’ quan lộ của bản thân. Từ chức Phó giám đốc công an huyện Bắc Chấn (1993), Vương đã leo lên chức Phó giám đốc công an tỉnh Liêu Ninh kiêm Phó thị trưởng thành phố Đại Liên (2012).

Theo CCTV, Vương vào năm 2011 đã gặp được quý nhân của đời mình là Tôn Lực Quân, khi đó đang giữ chức Thứ trưởng Công an Trung Quốc.

“Trong mắt tôi, Thứ trưởng Tôn Lực Quân khi đó là một người rất quan trọng và có thể cho tôi nhiều cơ hội để thăng tiến. Trong chuyến công tác của Tôn tới tỉnh Liêu Ninh vào năm 2011, tôi đã biếu ông ấy một thẻ ngân hàng có chứa 1 triệu NDT. Khi đó, ông Tôn ngay lập tức nhận tấm thẻ”, Vương kể lại.  

Cựu thứ trưởng Tôn Lực Quân. Ảnh: CCTV 

Từ đó, Vương Lập Khoa đã nhiều lần sắp xếp thời gian tới Bắc Kinh để gặp Tôn, đồng thời mang theo nhiều thẻ ngân hàng, USD hoặc cổ phiếu. 

“Ông ta mỗi năm sắp xếp 4-5 lần tới Bắc Kinh. Lần nào Vương cũng mang cho tôi 300.000 USD được đựng trong một hộp hải sản nhỏ. Mỗi lần ông ta đến gặp và nói rằng mang cho tôi một ít ‘hải sản’, thì tôi liền biết ngay là chuyện gì”, Tôn thừa nhận.

“Tôi cũng không để ông ấy thất vọng. Vương sau đó được bổ nhiệm làm Phó tỉnh trưởng kiêm Giám đốc công an tỉnh Giang Tô, rồi trở thành Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy kiêm Bí thư Ủy ban Chính trị pháp luật tỉnh Giang Tô. Con đường quan lộ đều là tôi giúp đỡ ông ấy, và tôi coi ông ấy như quân của mình”, cựu Thứ trưởng Công an nói thêm.

CCTV cho hay, Vương Lập Khoa, Tôn Lực Quân sau đó đã cùng với các quan chức khác, trong đó có Bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc Phó Chính Hoa, lập ra một ‘nhóm quan tham’, gồm bảy thành viên nhằm lợi dụng chức vụ và sức ảnh hưởng trong xã hội để nâng đỡ một số doanh nghiệp. Đổi lại, nhóm quan chức này sẽ thu về những khoản tiền hoặc hiện vật bất chính từ các doanh nghiệp được họ giúp.

Vương Lập Khoa, Tôn Lực Quân (khoanh đỏ) và các thành viên trong nhóm quan tham. Ảnh: CCTV

Theo số liệu thống kê được trang tin Sina công bố, tổng tài sản mà các quan tham Tôn Lực Quân, Vương Lập Khoa và Phó Chính Hoa thu được từ việc nhận hối lộ từ nhiều doanh nghiệp lần lượt ở các mức 646 triệu NDT, 440 triệu NDT và 117 triệu NDT.

Ngoài những tội đưa hối lộ, móc nối với các tổ chức xã hội đen, liên kết với nhiều quan tham khác cùng làm giàu... Vương cũng có hành vi dung túng cho người thân làm giàu. 

Cụ thể, anh trai của Vương Lập Khoa là Vương Lập Duy từng nắm giữ nhiều chức vụ trong chính quyền thành phố Cẩm Châu đã lợi dụng quyền lực và địa vị xã hội của em trai, để nhận hối lộ hơn 44,6 triệu NDT từ nhiều doanh nghiệp và cá nhân. 

Vương Lập Khoa đứng trước vành móng ngựa. Ảnh: Baidu

Tân Hoa Xã cho hay, Tòa án nhân dân thành phố Trường Xuân thuộc tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc hồi tháng Chín đã tuyên án tử hình với Vương Lập Khoa nhưng được hoãn thi hành án trong hai năm. Đồng thời, ông này cũng bị tuyên 15 năm tù vì tội thông đồng với xã hội đen.