Sáng nay (12/5), phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai và 11 đồng phạm trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” chuyển sang phần tranh tụng, đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa trình bày bản luận tội và đề nghị mức án đối với 12 bị cáo.

Đại diện VKS đề nghị tuyên phạt:

Bị cáo Nguyễn Ngọc Hai, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận từ 5-6 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Hai. Ảnh: CTV

Đại diện VKS đề nghị tuyên phạt 11 bị cáo còn lại bị truy tố tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí mức án như sau:

Lương Văn Hải (cựu Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Thuận); Hồ Lâm (cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận) và Lê Nguyễn Thanh Danh (cựu Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận): 4-5 năm tù.

Ngô Hiếu Toàn (cựu Phó Giám đốc Sở Tài chính, tỉnh Bình Thuận); Nguyễn Thị Thu Phong (cựu Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận) và Đặng Hoài Nhân (cựu Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận): 30- 36 tháng tù.

Nguyễn Thanh Cho (cựu Chi Cục trưởng Chi cục quản lý đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận): 21- 30 tháng tù.

Lê Nam Hưng (cựu Phó Chi Cục trưởng Chi cục quản lý đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận); Phạm Duy Cường (cựu Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Kinh tế đất, Chi cục quản lý đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận) và Nguyễn Văn Phong (cựu Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bình Thuận): 24-30 tháng tù; 

Lê Anh Huy (cựu Chuyên viên Phòng Kinh tế đất, Chi cục quản lý đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận): 18-24 tháng tù.

Theo quan điểm luận tội của đại diện VKS, các bị cáo đều là những người có chức vụ, quyền hạn, công tác tại UBND tỉnh, Sở Tài nguyên môi trường, Sở Tài chính tỉnh Bình Thuận, có quá trình rèn luyện, phấn đấu, được đào tạo bài bản, chuyên sâu, có nghiệp vụ chuyên môn vững vàng đối với từng lĩnh vực mình công tác. 

Đáng lẽ các bị cáo phải là những người tiên phong, đi đầu, nắm vững và tuân thủ pháp luật, để tham mưu, đề xuất về từng lĩnh vực chuyên môn, nhằm đẩy mạnh sự phát triển kinh tế cho địa phương, cũng như góp phần thúc đẩy cho sự phát triển kinh tế của đất nước. 

Nhưng các bị cáo đã thực hiện không đúng các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế trong lĩnh vực đất đai, áp dụng giá khởi điểm để giao đất sai quy định, gây thiệt hại cho Nhà nước trên 45 tỷ đồng. Hành vi phạm tội của các bị cáo gây dư luận xấu, làm mất niềm tin đối với nhân dân.

Vì vậy, việc đưa vụ án ra xét xử đối với các bị cáo thể hiện việc kiên quyết đấu tranh phòng chống tội phạm của Đảng và Nhà nước, cũng như của toàn xã hội, đặc biệt là tội phạm về kinh tế và chức vụ. Pháp luật không có vùng cấm, bất cứ ai, dù ở cương vị nào, nếu vi phạm pháp luật đều bị xử lý theo quy định, qua đó để củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Theo đại diện VKS, quá trình diễn ra phiên tòa, các bị cáo trong vụ án đều đã thành khẩn khai báo, phạm tội không có động cơ mục đích gì khác ngoài việc mong muốn tạo nguồn thu cho tỉnh, mong muốn đạt được chi tiêu thu ngân sách nhà nước. 

Các bị cáo không có mục đích tư lợi cá nhân cũng như tạo mối quan hệ để có tác động từ phía doanh nghiệp. Vì vậy, đề nghị HĐXX xem xét lưu tâm khi quyết định trách nhiệm hình sự đối với từng bị cáo.