Theo Reuters, bản án với ông Navarro được đưa ra vào ngày 25/1. Thẩm phán Mỹ Amit Mehta nhấn mạnh, việc ông Navarro từ chối cung cấp tài liệu và lời khai đã cản trở công việc của Ủy ban Hạ viện do đảng Dân chủ lãnh đạo.

Tại phiên tòa diễn ra ở thủ đô Washington, thẩm phấn Mehta đã bác bỏ lời bào chữa của cựu cố vấn Nhà Trắng, khi ông Navarro nói rằng ông Trump đã chỉ đạo ông không hợp tác với trát hầu tòa vì đó là quyền hành pháp để tự bảo vệ bản thân. Cựu cố vấn của ông Trump cũng lập luận rằng việc truy tố ông là do động cơ chính trị hơn là các hành vi thực tế, nhưng đã bị thẩm phán bác bỏ.

Theo thẩm phán Mehta, việc ông Navarro từ chối làm chứng và cung cấp tài liệu cho hội đồng xét xử là "sự sỉ nhục" đối với Quốc hội. Bên cạnh đó, đặc quyền hành pháp không phải là thứ có thể giúp ông Navarro thoát án tù.

gl4hzudn6jidzcbgam2xspqau4.jpg
Cựu cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro. Ảnh: Reuters

Sau khi phán quyết được đưa ra, ông Navarro khẳng định sẽ kháng cáo, đồng thời kêu gọi quyên góp chi trả các chi phí pháp lý.

Trên thực tế, các công tố viên liên bang ban đầu đã kêu gọi thẩm phán Mehta tuyên cho ông Navarro mức án 6 tháng tù. Các công tố viên lập luận rằng ông Navarro xứng đáng với hình phạt này do đã chọn trung thành với cựu Tổng thống Trump hơn là chính quyền.

Vào tháng 2/2022, Ủy ban Hạ viện Mỹ đã triệu tập ông Navarro để phục vụ cuộc điều tra về vai trò của ông Trump trong cuộc bạo loạn ở Đồi Capitol. Tuy vậy, ông Navarro không giao nộp bất kỳ thư điện tử, báo cáo hay bản ghi nhớ nào. Vào thời hạn phải điều trần trước ủy ban, ông cũng không trình diện.

Truyền thông Mỹ cho biết, ông Navarro là đồng minh thứ hai của ông Trump bị kết tội vì từ chối cung cấp tài liệu và lời khai cho Ủy ban Hạ viện Mỹ. Trước đó, cựu cố vấn Nhà Trắng Steve Bannon cũng bị kết án 4 tháng tù vào năm 2022.

Ông Peter Navarro là một giáo sư kinh tế học nổi tiếng ở Mỹ. Ông được biết tới như là "kiến trúc sư trưởng" của chính sách kinh tế đối đầu Trung Quốc dưới thời cựu Tổng thống Trump.