Truyền thông Mỹ đưa tin, tòa án liên bang ở thủ đô Washington ngày 7/9 ra phán quyết kết tội ông Navarro sau một phiên xét xử ngắn. Tòa xác định cựu cố vấn Nhà Trắng này đã phạm phải 2 tội danh khinh thường Quốc hội, với án phạt tối đa cho mỗi tội danh có thể lên tới một năm tù giam.

Ông Peter Navarro (phải) từng là cố vấn thương mại cấp cao cho chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: NYT

Thẩm phán Amit Mehta đã lên lịch sẽ công bố bản án dành cho ông Navarro vào ngày 12/1/2024.

Theo báo Guardian, hồi tháng 2/2022, một ủy ban thuộc Hạ viện Mỹ đã triệu tập ông Navarro để phục vụ cuộc điều tra tại sao và bằng cách nào những người biểu tình ủng hộ ông Trump đột kích trụ sở Quốc hội trên Đồi Capitol vào ngày 6/1/2021, gây gián đoạn quá trình chứng thực chiến thắng bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 của chính khách Dân chủ Joe Biden.

Ủy ban cho rằng, ông Navarro có thể có thêm thông tin về bất kỳ mối liên hệ nào giữa những tuyên bố đó và cuộc tấn công vào Quốc hội. Tuy nhiên, ông Navarro không giao nộp bất kỳ thư điện tử, báo cáo hay bản ghi nhớ nào. Vào thời hạn phải điều trần trước ủy ban điều tra, ông cũng không có mặt.

Ông Navarro là cựu trợ lý thứ 2 của ông Trump bị truy tố hình sự vì từ chối hợp tác với ủy ban điều tra của Hạ viện.

Trước đó, cựu cố vấn Nhà Trắng Steve Bannon cũng bị kết tội khinh thường Quốc hội và nhận bản án 4 năm tù giam. Ông Bannon tạm thời đang được tự do trong thời gian kháng cáo.