Theo CNN, trong trát hầu tòa phát đi hôm 21/10, Ủy ban điều tra vụ 6/1 của Hạ viện Mỹ yêu cầu ông Trump phải giao nộp các tài liệu liên quan trước ngày 4/11 và xuất hiện trực tiếp hoặc trực tuyến trong “một hoặc nhiều ngày đối chất lời khai bắt đầu vào khoảng ngày 14/11”.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: PBS

Đối chất lời khai thường đề cập đến việc thẩm vấn kín, được quay video đối với nhân chứng trong vụ việc. Những lời khai như vậy có thể được công bố và đưa vào báo cáo cuối cùng của ủy ban đặc biệt.

"Như đã chứng minh trong các phiên điều trần của chúng tôi, chúng tôi đã thu thập được nhiều bằng chứng, bao gồm từ hàng chục người từng được ông bổ nhiệm và nhân viên cũ của ông, rằng ông đã đích thân điều phối và giám sát nỗ lực nhiều phần nhằm lật ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020 và cản trở quá trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình", trích bức thư Ủy ban 6/1 gửi ông Trump.

Các luật sư của cựu tổng thống tuyên bố sẽ xem xét trát đòi ông hầu tòa "và hồi đáp phù hợp trước hành động chưa từng có tiền lệ này”.

Ông Trump, người thường gọi Ủy ban 6/1 là "ủy ban không được lựa chọn", cáo buộc họ tiến hành những vụ tấn công chính trị không công bằng nhằm chống lại ông trong khi từ chối điều tra các cáo buộc của cựu tổng thống về gian lận bầu cử trên diện rộng.

Reuters nhận định, ông Trump nhiều khả năng sẽ không tuân thủ trát đòi hầu tòa và có thể cố gắng kéo dài thời gian cho tới khi ủy ban hết sự ủy thác vào đầu năm sau, nếu đảng Cộng hòa của ông giành được đa số ghế tại Hạ viện sau cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 sắp tới.

Thông báo mới của Ủy ban 6/1 được công bố chỉ vài giờ sau khi Steve Bannon, một nhân vật cực hữu có ảnh hưởng, từng làm cố vấn cho ông Trump, bị thẩm phán liên bang kết án 4 tháng tù giam vì từ chối hợp tác với cuộc điều tra của ủy ban chuyên trách thuộc Hạ viện. Tuy nhiên, ông Bannon vẫn được tại ngoại trong lúc chờ kháng cáo.

Các chuyên gia pháp lý cho hay, nếu cựu Tổng thống Trump từ chối tuân thủ trát đòi hầu tòa, toàn thể Hạ viện, dưới sự kiểm soát của đảng Dân chủ ít nhất cho đến tháng 1/2023, có thể bỏ phiếu buộc tội ông coi thường Quốc hội như từng áp dụng với một số nhân chứng bất hợp tác khác. Sau khi buộc tội, Bộ Tư pháp có thể truy tố ông Trump như từng làm với ông Bannon.

Tuấn Anh