XEM CLIP:

HĐXX cũng tuyên phạt bị cáo Nguyễn Anh Tuấn (cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội) mức án 5 năm tù về tội Môi giới hối lộ.

Trước đó, quan điểm luận tội của đại diện VKS cho rằng, để trốn tránh trách nhiệm hình sự trong vụ án xảy ra tại Bộ Ngoại giao, Hà Nội và các tỉnh, thành phố, các bị cáo Lê Hồng Sơn (Tổng Giám đốc Công ty Blue Sky) và Nguyễn Thị Thanh Hằng (Phó Tổng Giám đốc Công ty Blue Sky) đã bàn bạc, nhờ bị cáo Nguyễn Anh Tuấn tìm người giúp đỡ.

Ông Tuấn đã kết nối, sắp xếp cho bà Hằng nhiều lần gặp ông Hoàng Văn Hưng tại nhà mình để trao đổi, nhờ ông Hưng giúp bà Hằng và ông Sơn không bị xử lý hình sự. Trong các cuộc gặp, ông Tuấn đều tham gia.

Bị cáo Hoàng Văn Hưng (trái) và bị cáo Nguyễn Anh Tuấn tại tòa.

Do tin tưởng ông Hưng giúp được nên từ tháng 2-12/2022, bà Hằng và ông Sơn đã đưa hối lộ hơn 2,6 triệu USD, chuyển toàn bộ số tiền này cho ông Tuấn để bị cáo chuyển cho ông Hưng.

Đại diện VKS đánh giá, tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo Lê Hồng Sơn, Nguyễn Thị Thanh Hằng và Nguyễn Anh Tuấn thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi đưa hối lộ, môi giới hối lộ như trên.

Lời khai của các bị cáo Hằng, Sơn, Tuấn phù hợp với nhau về thời gian, địa điểm, lý do ông Tuấn sắp xếp cho bà Hằng gặp, nhờ ông Hưng giúp bà Hằng và ông Sơn không bị xử lý hình sự trong vụ án mà ông Hưng đang thụ lý điều tra.

Về số tiền đưa hối lộ, môi giới hối lộ, các bị cáo Hằng, Sơn khai đã đưa hối lộ 2,8 triệu USD. Số tiền này, bà Hằng, ông Sơn lấy từ quỹ Công ty Blue Sky và tiền cá nhân của bà Hằng, ông Sơn, đổi ra tiền USD đưa cho ông Tuấn để ông Tuấn đưa cho ông Hưng.

Cảnh sát dẫn giải bị cáo Hoàng Văn Hưng rời tòa. Ảnh: Đình Hiếu

Bị cáo Tuấn khai chỉ nhận được từ bà Hằng hơn 2,6 triệu USD. Căn cứ lời khai của các bị cáo Sơn, Hằng, Tuấn; lời khai người liên quan (Hoàng Thị Cẩm Nhung, kế toán Công ty Blue Sky), sổ sách kế toán Công ty Blue Sky và các chứng cứ khác trong hồ sơ vụ án, xác định: Các bị cáo Hằng, Sơn đã đưa hối lộ hơn 2,6 triệu USD (tương đương hơn 61 tỷ đồng) và bị cáo Tuấn môi giới hối lộ số tiền này.

Đại diện VKS xác định, có đủ căn cứ kết luận, các bị cáo Lê Hồng Sơn, Nguyễn Thị Thanh Hằng đã đưa hối lộ hơn 2,6 triệu USD; bị cáo Hoàng Văn Hưng lừa đảo chiếm đoạt 800 nghìn USD (tương đương hơn 18 tỷ đồng).

Bị cáo Hoàng Văn Hưng không thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và khắc phục hậu quả do mình gây ra, do vậy cũng cần phải áp dụng mức hình phạt cao nhất của khung hình phạt đối với bị cáo.