Đại diện Trường Cao đẳng Y dược Albert Einstein (Bronx, Mỹ) chia sẻ với truyền thông ngày 26/2, cho biết, cựu giảng viên khoa Nhi - bà Ruth L. Gottesman đã quyên góp 1 tỷ USD (24.000 tỷ đồng) để giúp sinh viên được miễn học phí

Số tiền bà Ruth tài trợ trường do chồng quá cố là ông David Gottesman - một nhà kinh doanh nổi tiếng để lại. "Tôi biết ơn người chồng quá cố vì để lại số tiền này. Tôi may mắn khi được trao đặc ân để mang đến món quà lớn vì mục đích xứng đáng", bà chia sẻ.

Về phía nhà trường, Hiệu trưởng Yaron Tomer cho biết: "Khoản tiền quyên góp giúp chúng tôi tiếp tục thu hút những tài năng không đủ điều kiện theo ngành y. Hàng năm, chúng tôi đưa bác sĩ và điều dưỡng đến nhiều nơi để đào tạo. Do đó, chúng tôi luôn biết ơn những khoản tài trợ".

img 2944 2.jpg
Bà Ruth L. Gottesman quyên góp cho Trường Cao đẳng Y dược Albert Einstein 1 tỷ USD (24.000 tỷ đồng).

Tiến sĩ Philip Ozuah là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hệ thống Y tế Montefiore Einstein - tổ chức bảo trợ của Trường Cao đẳng Y dược Albert Einstein, cho biết, 'món quà' 1 tỷ USD (24.000 tỷ đồng) của bà Ruth sẽ giúp sinh viên không cần đóng học phí. Theo đó, sinh viên sẽ được nhà trường hoàn lại học phí kỳ này. 

Bắt đầu từ tháng 8, sinh viên chính thức không cần đóng học phí. Học phí của trường khoảng 60.000 USD/năm (1,4 tỷ đồng), do đó trung bình mỗi sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ nợ hơn 200.000 USD (4,9 tỷ đồng). Trước đó, tháng 10/2023, Hiệp hội các Trường Cao đẳng Y tế Mỹ đưa ra kết quả khảo sát, khoảng 70% sinh viên ngành y tốt nghiệp năm 2023 nợ học phí. 

img 2943.jpg
Trường Cao đẳng Y dược Albert Einstein.

Bà Ruth chia sẻ, ban đầu không biết làm gì với khối tài sản thừa kế của chồng. Về sau, bà quyết định quyên góp cho Trường Cao đẳng Y dược Albert Einstein ở Bronx - quận nghèo nhất thành phố New York (Mỹ). Ngoài ra, đây cũng là nơi y tế kém phát triển nên tỷ lệ người chết trẻ vì vấn đề sức khỏe tương đối cao.

Trước đó, năm 2010, vợ chồng bà Ruth cũng quyên góp 25 triệu USD (615.750 tỷ đồng) cho Trường Cao đẳng Y dược Albert Einstein thành lập Viện Nghiên cứu Tế bào gốc và Y học Tái tạo.

Năm 1968, bà Ruth L. Gottesman gia nhập khoa Nhi của Trường Cao đẳng Y dược Albert Einstein với vị trí giáo sư lâm sàng danh dự. Hơn 50 năm cống hiến, bà phát triển các phương pháp sàng lọc, đánh giá và điều trị cho trẻ khuyết tật gặp khó khăn trong học tập.

Năm 1992, bà thành lập chương trình Xóa mù chữ cho người lớn tại Trung tâm Phục hồi và Đánh giá Trẻ em Einstein (Mỹ). Ở tuổi 93, hiện bà là Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Trường Cao đẳng Y dược Albert Einstein.

TP.HCM đề xuất miễn học phí THCSUBND TP.HCM đề xuất chi 1.847 tỷ đồng để hỗ trợ học phí, chia sẻ gánh nặng với phụ huynh trong đó học sinh THCS được hỗ trợ 100% học phí.