“Triều Tiên tính làm như vậy để thể hiện rằng tên lửa của họ có thể bay tới Mỹ, và quả tên lửa đó có thể mang loại đầu đạn nhỏ và nhẹ hơn. Mục đích của Bình Nhưỡng là nhằm ‘giáng một đòn’ vào chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden trước khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ diễn ra”, ông Park nói với đài KBS trong cuộc phỏng vấn được tổ chức hôm 22/8.

Vụ thử tên lửa được Triều Tiên thực hiện hồi tháng 4/2022. Ảnh: KCNA

“Ngoài ra, sẽ có một số hành động khiêu khích tới từ Bình Nhưỡng trong lúc cuộc tập trận Lá chắn Tự do Ulchi (UFS) giữa Mỹ-Hàn Quốc diễn ra. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ không ‘vờ như’ không có chuyện gì xảy ra”, ông Park nói thêm. 

Theo hãng tin Yonhap, những dự báo trên của cựu quan chức tình báo Park hoàn toàn có cơ sở. Bởi nhiều quan chức Hàn Quốc và Mỹ gần đây đã phải đưa ra cảnh báo về việc Triều Tiên “đã hoàn tất mọi công tác chuẩn bị và sẵn sàng tiến hành vụ thử hạt nhân thứ bảy vào bất kỳ lúc nào”. 

Ở một diễn biến khác, giới chức Nga cùng ngày đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ leo thang căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên. “Washington sẵn sàng triển khai các lực lượng chiến lược gần Bán đảo Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng tiến hành thử nghiệm vũ khí hạt nhân mới. Điều này sẽ dẫn đến ‘sự suy thoái hơn nữa’ tình hình trong khu vực”, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev nói với hãng tin RT.