VKSND Tối cao phân công VKSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm đối với vụ án "chuyến bay giải cứu".

Vụ án xảy ra tại Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải, Văn phòng Chính phủ và các đơn vị liên quan này là đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp; liên quan đến nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị chức năng cả trong và ngoài nước.

Từ tháng 4/2020-1/2022, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao đã tập hợp, đề xuất lãnh đạo Chính phủ phê duyệt tổ chức thực hiện 772 chuyến bay đưa công dân từ nước ngoài về nước, bao gồm 400 "chuyến bay giải cứu" và 372 chuyến bay combo.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ đối với việc cấp phép các chuyến bay công dân tự trả phí, những cá nhân có nhiệm vụ, quyền hạn trong nước đã tạo thành nhóm lợi ích và đưa ra nhiều yêu cầu, gây khó khăn, nhũng nhiễu cho các doanh nghiệp đề xuất thực hiện cấp phép chuyến bay, buộc doanh nghiệp phải chi tiền để được giải quyết.

Theo cáo buộc, khi dịch Covid 19 bùng phát và diễn biến phức tạp, Chính phủ đã chỉ đạo tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về để phòng chống dịch. 

Chính phủ giao cho Văn phòng Chính phủ, Tổ công tác của một số Bộ, ngành và địa phương thực hiện chủ trương này. Trong quá trình cấp phép các chuyến bay, phê duyệt cách ly tại địa phương và giải quyết vụ án, từ tháng 9/2000- 12/2022, 25 cá nhân đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nhiệm vụ được giao, nhận hối lộ hơn 164 tỷ đồng và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ gây thiệt hại hơn 10 tỷ đồng.

23 cá nhân là đại diện doanh nghiệp đưa hối lộ hơn 226 tỷ đồng; 4 cá nhân môi giới hố lộ hơn 74 tỷ đồng và lừa đảo chiếm đoạt tài sản số tiền hơn 24 tỷ đồng.

Bị can Phạm Trung Kiên, cựu thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế bị xác định từ tháng tháng 9/2020- 1/2022 đã nhận hối lộ 253 lần, với tổng số tiền hơn 42 tỷ đồng.

Hành vi phạm tội của các bị can trong vụ án bị coi là đặc biệt nghiêm trọng, khi lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid 19, vì mục đích lợi nhuận, vụ lợi cá nhân, bất chấp các quy định của pháp luật, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của cơ quan, tổ chức và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Về những hành vi tách ra để tiếp tục điều tra xử lý ở giai đoạn 2: Đối với Trần Thị Hà Liên bị khởi tố về tội Môi giới hối lộ, do bị can bỏ trốn chưa bắt được nên CQĐT đã ra quyết định truy nã, tách hồ sơ để điều tra, xử lý sau.

Đối với một số đối tượng khác trong vụ án có dấu hiệu vi phạm, tội phạm, CQĐT Bộ Công an sẽ tiếp tục điều tra, xử lý ở giai đoạn 2 của vụ án.