Ảnh: Bangkok Post

Theo tờ Bangkok Post, ông Somchai - Chủ tịch Ủy ban Thượng viện về nhân quyền, tự do dân sự và bảo vệ người tiêu dùng Thái Lan cho biết, ông Thaksin vẫn có thể được giảm án, dù bản án 8 năm tù của ông đã được giảm còn 1 năm. 

Ngay sau khi từ nước ngoài trở về, ông Thaksin đã đệ đơn xin ân xá lên Vua Thái Lan và được giảm án. 

Dẫn thông tin từ Cục Cải huấn, ông Somchai cho biết, tù nhân phải chấp hành 1/3 bản án mới đủ điều kiện được giảm án trong những trường hợp đặc biệt. Trong trường hợp của cựu Thủ tướng, ông sẽ chấp hành đủ 1/3 bản án vào ngày 20/12 và 1/2 bản án vào tháng 2/2024.

Thượng nghị sĩ này nói thêm, ông Thaksin sẽ đủ điều kiện được hưởng án treo sau 6 tháng vì là một tù nhân lớn tuổi mắc bệnh mãn tính và sẽ không phải đeo thiết bị theo dõi. "Trong trường hợp được thả sớm, vòng đeo theo dõi điện tử là không cần thiết. Ông ấy có thể phải ở trong nhà và không được phép xuất ngoại". 

Cựu Thủ tướng Thaksin, 74 tuổi, nhập viện vào tối 22/8, khoảng 13h sau khi bị đưa tới nhà tù. Ông điều trị tại Bệnh viện Đa khoa cảnh sát kể từ đó tới nay đã hơn 1 tháng, làm dấy lên nhiều thắc mắc về việc được đối xử ưu tiên.