thaksin thái lan
Ảnh: Bangkok Post

Theo Bangkok Post, ông Thaksin bị buộc tội khi quân và tội phạm máy tính liên quan tới những bình luận đưa ra trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2015. 

Theo người phát ngôn của Văn phòng Tổng chưởng lý (OAG) Prayut Phetcharakhun, sáng nay ông Thaksin đã trình diện trước các công tố viên và bị đưa tới Tòa án Hình sự để có mặt tại phiên tòa buộc ông tội khi quân. Ông Prayut cho hay, tòa án đã thụ lý vụ án lúc 8h56 sáng, chính thức tuyên bố ông Thaksin là bị cáo. 

Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra phủ nhận mọi cáo buộc và cho biết sẽ tự bào chữa trước tòa. 

Theo tòa án, bị cáo phải giao nộp hộ chiếu và bị cấm xuất ngoại trừ khi được phép. Tòa án đã cho ông Thaksin tại ngoại với lý do nhà cựu lãnh đạo này sẽ không bỏ trốn, không giả mạo bằng chứng hay thực hiện hành vi nguy hiểm hoặc cản trở quá trình tố tụng của tòa án.

Cuối tháng trước, Văn phòng Tổng chưởng lý đã công bố quyết định truy tố ông Thaksin. Việc truy tố ban đầu dự kiến diễn ra sớm hơn nhưng lại được hoãn tới hôm nay vì ông Thaksin mắc Covid-19. 

Cựu Thủ tướng Thaksin, 74 tuổi, bị buộc tội phỉ báng chế độ quân chủ trong cuộc phỏng vấn với tờ báo Hàn Quốc Chosun Ilbo vào ngày 21/5/2015. Trong cuộc phỏng vấn, ông tuyên bố các ủy viên hội đồng cơ mật đã ủng hộ cuộc đảo chính năm 2014 lật đổ chính phủ của em gái ông là bà Yingluck Shinawatra.

Đơn khiếu nại ban đầu về cuộc phỏng vấn được Tướng Udomdej Sitabutr, khi đó là Thứ trưởng Quốc phòng trong chính phủ quân sự của tướng Prayut Chan-o-cha đưa ra. Tướng Udomdej đã chỉ thị cho văn phòng Tổng biện hộ thẩm phán thực hiện hành động pháp lý chống ông Thaksin, dẫn tới OAG đệ đơn kiện. Năm 2015, tòa án hình sự đã thụ lý vụ án để xét xử và ban bố lệnh bắt ông Thaksin, vốn sống lưu vong ở nước ngoài và mãi tháng 8/2023 mới quay lại Thái Lan. 

Cảnh sát cáo buộc những bình luận ông Thaksin đưa ra trong cuộc phỏng vấn đã vi phạm Mục 112 của Bộ luật Hình sự, còn được gọi là luật khi quân, cũng như Đạo luật Tội phạm Máy tính.

Trước đó, người phát ngôn của OAG cho biết Tổng chưởng lý Amnat Chetcharoenrak đã quyết định truy tố ông Thaksin về cả hai tội danh theo đề xuất của cảnh sát.

Cáo buộc tội phạm máy tính có liên quan đến việc ông Thaksin nhập thông tin vào hệ thống máy tính, hành động được coi là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Luật khi quân có mức án tù tối đa lên tới 15 năm cho mỗi hành vi xúc phạm hoàng gia.