Năm 2024, ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam có chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” nhằm nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng trong quá trình lựa chọn, thanh toán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ. Đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều hành vi lừa đảo, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng.

Về phía doanh nghiệp cũng cần đề cao trách nhiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; cung cấp thông tin chính xác, kịp thời để người tiêu dùng có thể đưa ra các quyết định đúng và an toàn.

Tại Hải Dương, hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024, Sở Công Thương tỉnh tổ chức các hoạt động nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động liên quan;

Cùng với đó, từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế, xã hội của địa phương; góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh trên địa bàn tỉnh.

B19_A1_Hai Duong.jpg
Thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương

Đa dạng các hình thức tuyên truyền, hưởng ứng

Sở Công Thương tỉnh đã ban hành Kế hoạch tuyên truyền Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024. Theo đó, Sở tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 và các điểm mới của Luật bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế.

Tổ chức các hoạt động phát tờ rơi, tờ gấp tại một số chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, trường học trên địa bàn tỉnh; xây dựng phóng sự, video tuyên truyền về chủ đề các nội dung bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phát trên Đài Phát thanh - Truyền hình Hải Dương;

Đồng thời đề nghị các cơ quan, đơn vị tích cực viết tin, bài tuyên truyền trên Báo Hải Dương, Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Bản tin Kinh tế Công nghiệp và Thương mại Hải Dương, Website Sở Công Thương…

Sở cũng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương; chỉ đạo doanh nghiệp, các tổ chức, đơn vị quản lý chợ, trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn tỉnh tuyên truyền Ngày Quyền của người tiêu dùng bằng hình thức treo băng rôn, khẩu hiệu tại trụ sở các đơn vị và trên một số tuyến đường, phố chính.

Trong tháng 3, tháng cao điểm của các hoạt động tuyên truyền, Sở Công Thương đã tổ chức treo băng rôn từ ngày 05/3 - 22/3/2024 tại một số tuyến đường, phố chính với nội dung về Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trên toàn quốc; khuyến khích lựa chọn tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng,...

Ngày 11/3, Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tuyên truyền Ngày Quyền của người tiêu dùng cho các em học sinh trường THPT Nguyễn Văn Cừ, thành phố Hải Dương.

Trong các ngày từ 11/3 - 15/3/2024, Sở tổ chức phát gần 10.000 tờ rơi tuyên truyền tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ trên địa bàn tỉnh.

Qua triển khai và nắm bắt công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, đến ngày 20/3, các đơn vị, doanh nghiệp đã thực hiện nghiêm cam kết cung cấp hàng hóa, dịch vụ đảm bảo chất lượng, an toàn vì người tiêu dùng; đồng thời có chương trình tư vấn mua, sử dụng hàng hoá, dịch vụ cho người tiêu dùng; niêm yết rõ thông tin sản phẩm, giá bán sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, hướng dẫn các tính năng sử dụng, giải đáp thắc mắc cho người tiêu dùng.

Tại hầu hết các chợ, siêu thị trên địa bàn tỉnh có đặt cân đối chứng, thiết bị đo lường để thường xuyên giám sát chất lượng, số lượng hàng hoá; qua đó góp phần tránh được gian lận thương mại trong mua bán.

Trong tháng 3, nhiều doanh nghiệp tổ chức các hoạt động tặng quà, giảm giá, miễn phí, dùng thử sản phẩm, miễn phí tư vấn nhận diện sản phẩm chính hãng cho khách hàng, tổ chức các hoạt động giao lưu kết nối với người tiêu dùng.