Thông tin từ Sở TT&TT Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng, ông Trần Phước Sơn vừa đại diện Đà Nẵng nhận giải thưởng quốc tế Thành phố thông minh Seoul 2023.

Thành phố thông minh Seoul là giải thưởng lần đầu được Tổ chức các thành phố thông minh bền vững thế giới – WeGO phối hợp cùng chính quyền thành phố Seoul đồng tổ chức xét chọn và trao giải.

Giải thưởng này được chuyển đổi từ giải thưởng Thành phố thông minh bền vững do WeGO khởi xướng từ năm 2011 nhằm ghi nhận và vinh danh các hoạt động chính phủ điện tử nổi bật của các thành phố trên toàn thế giới. Việc chuyển đổi hướng tới đáp ứng bối cảnh phát triển của xu hướng thành phố thông minh toàn cầu và trọng tâm của WeGO trong việc mang lại phát triển thành phố thông minh lấy con người làm trung tâm để đạt được tăng trưởng toàn diện.

Theo Ban tổ chức, giải thưởng Thành phố thông minh Seoul được thiết kế để thúc đẩy một mô hình thành phố thông minh sáng tạo, toàn diện, rút ngắn khoảng cách số cho các đối tượng yếu thế trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp lần thứ tư được thúc đẩy bởi công nghệ số.

Giải thưởng xét trao cho các thành phố theo 2 hạng mục gồm: “Tech-InnovaCity” - Thành phố đổi mới công nghệ và “Human-CentriCity” - Thành phố lấy con người làm trung tâm.

Hội đồng Giám khảo của giải thưởng gồm các chuyên gia thuộc mọi lĩnh vực trong thành phố thông minh từ trí tuệ nhân tạo - AI, quản lý dữ liệu, chính phủ điện tử, tổ chức xã hội, tổ chức phi chính phủ, hợp tác phát triển quốc tế, quy hoạch đô thị và phát triển đô thị.

Ông Trần Phước Sơn - Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng nhận giải thưởng Thành phố thông minh Seoul 2023. (Ảnh Sở TT&TT Đà Nẵng cung cấp).

Lễ trao giải thưởng Thành phố thông minh Seoul 2023 vừa diễn ra tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện của Diễn đàn Thị trưởng thành phố thông minh được thành phố Seoul tổ chức trong 2 ngày 25, 26/9.  

Thành phố Đà Nẵng là 1 trong những thành phố được trao tặng giải thưởng Thành phố thông minh Seoul 2023, cùng với các đô thị tiêu biểu khác trên thế giới như Wellington (New Zealand), Los Angeles (Hoa Kỳ), Madrid (Tây Ban Nha), Abuja (Nigeria), Dublin (Ireland), Manila (Philippines), Sao Paulo (Brazil)...

Cụ thể, Đà Nẵng được trao giải Đồng ở hạng mục “Thành phố lấy con người làm trung tâm”, nhờ việc triển khai thành công nền tảng Hành trình số.

Nền tảng Hành trình số được Đà Nẵng triển khai từ tháng 8/2022, cung cấp ứng dụng trên điện thoại di động (DanaMap/Hanhtrinhso) phục vụ người dân, lái xe 115, kíp cấp cứu và phiên bản web, bản đồ trên màn hình để phục vụ điều hành, quản lý của Trung tâm Cấp cứu và Sở Y tế thành phố. Ứng dụng giúp người dân, du khách có thể đặt yêu cầu, theo dõi được hành trình xe cấp cứu, thời gian dự kiến xe đến.

Trong trường hợp cần gọi xe cấp cứu 115, người dân hoặc du khách sử dụng điện thoại thông minh để yêu cầu về cấp cứu trên ứng dụng với vị trí GPS chính xác, công nghệ định vị chính xác 3 từ (what3words) qua đó giúp các xe cấp cứu 115 dễ dàng định vị và đến đúng vị trí theo yêu cầu với thời gian nhanh nhất.

Trường hợp người dân không sử dụng điện thoại thông minh, ngay sau khi gọi cấp cứu bằng điện thoại thông thường, sẽ nhận được tin nhắn SMS có chứa đường dẫn để mở bản đồ theo dõi vị trí, hành trình di chuyển của xe cứu thương.

Đặc biệt, người dân có thể xem được xe cấp cứu 115 đã khởi hành hay chưa, hành trình đi, đoạn đường và khoảng thời gian đến chỗ mình để chủ động trong thời gian chờ được cấp cứu.

Bên cạnh đó, ứng dụng này cũng giúp người dân cũng dễ dàng định vị được các vị trí bệnh viện, trạm xá nơi gần nhất, cũng như gửi đánh giá về chất lượng dịch vụ tại các bệnh viện, trạm xá; góp ý và nhận phản hồi về các xe cấp cứu và kíp cấp cứu ngay trên ứng dụng di động.

Nhờ vậy, Trung tâm Cấp cứu có thể tiếp nhận thông tin nhanh nhất để kịp thời điều chỉnh vận hành linh hoạt giúp cải thiện và nâng cao chất lượng vận hành của hệ thống xe cấp cứu 115 cũng như cung cấp dịch vụ y tế ngày càng tốt hơn cho người dân.

Đà Nẵng xác định rõ phương châm chuyển đổi số của thành phố là "Lấy người dân làm trung tâm". (Ảnh minh họa: Hồ Giáp)

Với phương châm chuyển đổi số “Lấy người dân làm trung tâm”, Đà Nẵng cũng bắt đầu hình thành hệ sinh thái các ứng dụng cho người dân như: Nền tảng công dân số, ứng dụng di động đa dịch vụ, tiện ích “Danang Smart city”; Tổng đài 1022; Cổng góp ý Đà Nẵng...

Đại diện Sở TT&TT Đà Nẵng chia sẻ, giải thưởng Thành phố thông minh Seoul 2023 hạng mục “Thành phố lấy con người làm trung tâm” là ghi nhận quốc tế mới nhất dành những thành tựu ứng dụng CNTT, chuyển đổi số của thành phố Đà Nẵng với quan điểm “Chuyển đổi số phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể phục vụ”.

Giải thưởng này cũng tiếp thêm động lực để thành phố Đà Nẵng hoàn thành mục tiêu “đến năm 2030, hoàn thành xây dựng đô thị thông minh kết nối đồng bộ với các mạng lưới đô thị thông minh trong nước và khu vực ASEAN”. 

Trước khi được trao giải thưởng Thành phố thông minh Seoul 2023, vào năm 2019, Đà Nẵng đã được trao giải Thành phố thông minh của Tổ chức Điện toán châu Á và châu Đại Dương.