RIA Novosti dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay, ông Huy sẽ thăm 5 quốc gia gồm Ukraine, Ba Lan, Pháp, Đức và Nga để thảo luận với các bên về giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết thêm, chuyến thăm của ông Huy tới các quốc gia liên quan là một biểu hiện khác cho cam kết của Trung Quốc trong việc thúc đẩy hòa bình và đàm phán.

Theo chuyên gia cao cấp Zhou Rong từ Viện Nghiên cứu Tài chính Trùng Dương thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc, chuyến thăm này của đặc phái viên Trung Quốc khó để giải quyết khủng hoảng ngay lập tức, nhưng sẽ giúp làm rõ lập trường của tất cả các bên liên quan đến cách thức giải quyết cuộc xung đột.

Cựu Đại sứ Trung Quốc tại Nga Lý Huy. Ảnh: Đại sứ quán Trung Quốc tại Nga

“Trước hết, chúng ta cần thảo luận về mối quan tâm của tất cả các bên. Tôi e rằng, chưa đến lúc chính phủ Trung Quốc đưa ra một giải pháp toàn diện cho cuộc khủng hoảng Ukraine”, chuyên gia này nói.

Theo ông Rong, việc thảo luận về một thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Ukraine là có thể sau khi tham vấn với các bên liên quan.

“Xét cho cùng, chỉ chuyến thăm này thôi của ông Huy sẽ không giải quyết được mọi thứ”, ông Rong nói thêm.

Chuyên gia nhận định trong chuyến thăm, ông Huy sẽ làm quen với quan điểm của các bên liên quan và trên hết là quan điểm và thái độ của Ukraine đối với việc giải quyết cuộc khủng hoảng.

Nói về việc lựa chọn các quốc gia mà ông Huy sẽ đến thăm trong chuyến đi, chuyên gia Rong cho rằng, Đức và Pháp là những quốc gia thành viên quan trọng nhất của Liên minh châu Âu (EU), đồng thời là những bên tham gia các thỏa thuận Minsk. Trong khi, Ba Lan là quốc gia giáp biên giới với Ukraine và có mối quan tâm lớn về các vấn đề an ninh.

Ukraine và Nga chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Ukraine tung video thu giữ UAV trinh sát Nga

Ukraine tung video thu giữ UAV trinh sát Nga

Truyền thông Ukraine cho hay, các binh sĩ thuộc Lực lượng phòng vệ nước này gần đây đã thu giữ một máy bay không người lái (UAV) trinh sát Eleron-3 của Nga.