Bloomberg đưa tin, Thứ trưởng Ngoại giao Stephen Biegun đưa ra kêu gọi trên trong bài phát biểu ở Seoul hôm nay (10/12), dường như nhằm củng cố di sản của chính quyền Trump về vấn đề Triều Tiên.

{keywords}
Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều đã gặp nhau một số lần nhưng không đạt tiến bộ về giải giáp hạt nhân. Ảnh: Reuters

Ông Biegun bày tỏ niềm tin vào sự cần thiết phải "viết lại hoàn toàn mối quan hệ" giữa hai kẻ thù lâu năm, dù thừa nhận nó "vẫn chưa mang lại thành công mà chúng tôi mong đợi."

"Bạn có thể tự hỏi rằng liệu tôi có thất vọng vì chúng tôi không đạt được nhiều thành tựu hơn trong hai năm qua hay không. Tôi có thất vọng", Bloomberg dẫn lời vị Thứ trưởng Mỹ tại trung tâm nghiên cứu Viện Asan. "Thật đáng tiếc, phần lớn cơ hội đã bị các đối tác Triều Tiên của chúng tôi phung phí trong hai năm qua, những người quá thường xuyên dồn tâm sức để tìm kiếm những trở ngại đối với đàm phán thay vì nắm bắt các cơ hội tham gia".

Trong nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Trump đã trực tiếp gặp lãnh đạo Triều Tiên một số lần nhưng hai bên đạt rất ít tiến bộ. Với cam kết không rõ ràng hồi năm 2018 là "làm việc hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên", ông Kim Jong Un tiếp tục đẩy mạnh chương trình vũ khí hạt nhân, nối lại các vụ thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

Thứ trưởng Biegun đang có chuyến công du 4 ngày tới Seoul trước khi rời nhiệm vào tháng tới.

"Chúng tôi không trông chờ Triều Tiên làm mọi thứ trước khi chúng tôi làm bất kể điều gì, và Triều Tiên cũng đừng mong một kết quả từ chúng tôi. Nhưng chúng ta phải đồng ý vạch ra một lộ trình hành động, và chúng ta phải nhất trí được điểm đến cuối cùng của lộ trình đó".

Thanh Hảo

Ứng viên Biden tố ông Trump khiến Triều Tiên ‘nguy hiểm hơn’

Ứng viên Biden tố ông Trump khiến Triều Tiên ‘nguy hiểm hơn’

Trong buổi phỏng vấn đài CBS hôm 25/10, ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden tố Tổng thống Donald Trump đã khiến Triều Tiên sở hữu thêm nhiều tên lửa nguy hiểm.

Em gái Kim Jong Un cảnh báo Ngoại trưởng Hàn 'trả giá đắt'

Em gái Kim Jong Un cảnh báo Ngoại trưởng Hàn 'trả giá đắt'

Người em gái quyền lực của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cảnh báo Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha sẽ "trả giá đắt" vì các bình luận mới đây về cách phòng chống Covid-19 của Bình Nhưỡng.