Phiên xét xử vụ sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục trong ngày hôm nay (31/7), với nội dung xét hỏi đối với nhóm các trung tâm đăng kiểm tư nhân, bao gồm 50-14D, 50-15D, 50-17D và 50-19D. 

Khai tại tòa, các bị cáo nguyên là lãnh đạo và đăng kiểm viên của những trung tâm này đều thừa nhận hành vi nhận hối lộ của chủ phương tiện kiểm định kỳ và nghiệm thu xe cải tạo. Từ đó, trung tâm cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện xe cơ giới đường bộ cho các chủ xe.

bicaocuchi.jpg
Các bị cáo tại hội trường Trại tạm giam T30 (Củ Chi). Ảnh: ĐN

Tại Trung tâm Đăng kiểm 50-15D, bị cáo Nguyễn Trọng Vĩnh (Giám đốc Trung tâm) được Ban Giám đốc giao cho toàn quyền điều hành hoạt động. Vĩnh đã cho bị cáo Vũ Hữu Bình (nhân viên giám sát) đứng ra móc nối với các đối tượng môi giới để nhận hối lộ của chủ các phương tiện.

Theo thỏa thuận giữa Bình và các đối tượng môi giới là Lê Hồng Hải, Lê Hồng Đức, Lê Ngọc Lợi, Lê Ngọc Tài (đã chết), Lê Bá Dũng, Phạm Minh Hiền và Đoàn Chiến Thắng, mỗi xe vào kiểm định sẽ phải nộp từ 100-700 nghìn đồng để được bỏ qua lỗi.

Nhằm tạo điều kiện cho các đối tượng môi giới đưa nhiều xe vào kiểm định, bị cáo Vĩnh đã chỉ đạo nhân viên cho các đối tượng “cò mồi” nợ tiền phí, cuối ngày tổng kết lại thu một lần.

Để quản lý, bị cáo Phạm Kim Anh (nhân viên tiếp nhận hồ sơ) đã ghi lại ký hiệu của từng người vào góc trái phía dưới của phiếu theo dõi. Theo đó, nếu là phương tiện của Lê Bá Dũng đưa vào thì ký hiệu “D”, của Phạm Minh Hiền ký hiệu chữ “H”, của Đoàn Chiến Thắng ký hiệu chữ “TVP”, của Vũ Hữu Bình nhận trực tiếp thì ký hiệu chữ “B”...

bicao.jpg
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Nguyễn Huế

Số tiền hối lộ nhận được, Vũ Hữu Bình cất vào tủ cá nhân rồi tổng hợp, báo cáo cho Nguyễn Trọng Vĩnh vào cuối ngày. Theo chỉ đạo của Vĩnh, khoảng từ 1 đến 2 tuần, Bình sẽ chia số tiền nhận được cho những người làm việc trong trung tâm và đưa vào quỹ ngoại giao, tiếp khách mỗi tháng 10 triệu đồng.

Để được bỏ qua những sai phạm của trung tâm, thời gian đầu, Nguyễn Trọng Vĩnh đã đưa hối lộ cho Trần Kỳ Hình (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm, thời gian từ tháng 1/2014 đến tháng 7/2021) mỗi tháng 15 triệu đồng. Đến năm 2020, tình hình hoạt động của trung tâm ổn định, mỗi tháng Vĩnh chủ động tăng số tiền hối lộ lên 20 triệu đồng. Tổng cộng, Vĩnh đã đưa hối lộ cho Hình 90 triệu đồng và 2.000 USD.

Khi Trần Kỳ Hình về hưu và bị cáo Đặng Việt Hà lên thay, Nguyễn Trọng Vĩnh đã ra Cục Đăng kiểm gặp Hà, đưa hối lộ 100 triệu đồng để chúc mừng. Trong cuộc gặp, cả hai thống nhất mỗi tháng, Vĩnh sẽ đưa cho Hà 20 triệu đồng để được bỏ qua lỗi.