Agribank Chi nhánh Nam Sài Gòn vừa thông báo bán đấu giá toàn bộ khoản nợ của nhóm Công ty TNHH Thương Mại-Xuất Nhập Khẩu-Dịch Vụ Minh Thành (Công ty Minh Thành), bao gồm: Công ty Minh Thành và các cá nhân có liên quan đến công ty là ông Bùi Hoài Thanh, bà Bùi Thị Bích Ngọc, bà Bùi Thị Cẩm Tú, ông Trần Phước Huỳnh. 

Khoản nợ của nhóm khách hàng trên tại Agribank CN Nam Sài Gòn bao gồm toàn bộ dư nợ gốc và nợ lãi phát sinh đến thời điểm thực hiện giao dịch mua bán nợ.

Hầu hết các khoản nợ này đều được vay từ năm 2010 theo hợp đồng tín dụng có thời hạn 12 tháng. Tổng giá trị khoản nợ gốc (chưa tính nợ lãi) của nhóm khách hàng trên là 59,9 tỷ đồng, trong đó nợ của Công ty Minh Thành là 45 tỷ đồng.

Agribank cho biết, khoản vay của Công ty Minh Thành nhằm mục đích "bổ sung vốn xây dựng chung cư Minh Thành" (quận 7, TP.HCM). Trong khi khoản vay của các cá nhân nói trên đều có chung mục đích là "thanh toán tiền mua căn hộ chung cư Minh Thành". 

Agribank cho biết, lãi suất suất tại thời điểm vay là 14,5%/năm. Cá biệt, khoản vay 4,9 tỷ đồng của khách hàng Bùi Hoài Thanh và La Kim Tuyết Loan có lãi suất tại thời điểm vay lên đến 20,2%. Riêng khoản vay này được hình thành từ năm 2012.

Tất cả các khoản nợ của nhóm khách hàng này đang được áp dụng lãi suất 9,7%/năm, lãi suất quá hạn là 14,55%.

Tài sản đảm bảo cho khoản vay của Công ty Minh Thành là quyền sử dụng 2.146,2m2 đất ở đô thị và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai là chung cư Minh Thành, tại địa chỉ số 173 Lê Văn Lương, Phường Tân Quy, Quận 7, TP HCM.

Tại thời điểm cho vay, Agribank xác định giá trị tài sản đảm bảo này là 113 tỷ đồng, chủ tài sản là Công ty Minh Thành.

Tuy nhiên, tài sản trên đất đã xây dựng xong nhưng chưa được hoàn công. Chủ tài sản đã bán các căn hộ của Chung cư Minh Thành cho các hộ dân mà không được sự đồng ý của ngân hàng. Hiện, chỉ còn một phần diện tích tầng trệt Công ty Minh Thành đang cho thuê và sử dụng làm văn phòng của công ty.

Bên trong một căn hộ chung cư Minh Thành đang được giới thiệu cho thuê tại một trang web về mua bán, cho thuê BĐS.

Các tài sản còn lại gồm: Quyền sử dụng 3.507 m2 đất, được dùng để thế chấp cho hai khoản vay của Công ty Minh Thành và khách hàng La Kim Tuyết Loan.

Quyền sử dụng 8.175 m2 đất, được thế chấp cho 4 khoản vay gồm: Công ty Minh Thành, ông Bùi Hoài Thanh, bà Bùi Thị Bích Ngọc, và bà Bùi Thị Cẩm Tú. Đây là khu đất trống và đã hết thời hạn sử dụng đất từ tháng 9/2021.

Các lô đất này có địa chỉ thuộc xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè. TP. Hồ Chí Minh.

Agribank mong muốn thu về tối thiểu 71,113 tỷ đồng khi đấu giá các khoản nợ trên. Giá khởi điểm không bao gồm các chi phí liên quan đến việc chuyển quyền sở hữu/sử dụng tài sản, phí đăng ký và các chi phí khác (nếu có) khi thực hiện mua khoản nợ, các chi phí này do người trúng đấu giá chịu. 

Agribank thông báo bán nợ theo phương thức không truy đòi. Theo đó bên bán nợ không cam kết bảo đảm khả năng thanh toán của bên nợ với bên mua nợ trong trường hợp bên nợ không trả nợ khi đến hạn thanh toán. Bên mua nợ không có quyền truy đòi số tiền đã thanh toán cho khoản nợ được bán với bên bán nợ.

Agribank lưu ý, khoản nợ được bán đấu giá theo nguyên trạng (bao gồm khoản nợ, tình trạng pháp lý và các rủi ro tiềm ẩn (nếu có) và bán theo phương thức có sao bán vậy. Người tham gia đấu giá khoản nợ có trách nhiệm tự xem xét, tìm hiểu chi tiết các hồ sơ khoản nợ và tự xác định tình trạng của khoản nợ, tài sản bảo đảm… theo hiện trạng thực tế, tự xác định và chịu mọi rủi ro sau khi đã mua khoản nợ. Bên mua nợ và Bên nợ không phải là “người liên quan” theo quy định của pháp luật.

Được biết, Agribank Chi nhánh Nam Sài Gòn đã khởi kiện tranh chấp hợp đồng tín dụng các khách hàng trên và đã được giải quyết bằng Bản án phúc thẩm số 491/2022/KDTM-PT ngày 22/8/2022 của TAND TP. Hồ Chí Minh. 

Bản án đang được Chi cục Thi hành án dân sự Quận 7 thi hành theo Quyết định thi hành án theo yêu cầu số 373/QĐ-CCTHADS. Tuy nhiên, việc thi hành án đang tạm hoãn theo đề nghị của Viện kiểm sát cấp cao tại TP.HCM do có khiếu nại của Công ty Minh Thành (Quyết định V/v hoãn thi hành án số 25/QĐ-CCTHADS ngày 27/04/2023).

Thời gian tạm hoãn thi hành án theo Quyết định V/v hoãn thi hành án số 25/QĐ-CCTHADS là từ ngày 27/4 đến 27/7/2023.

Chung cư Minh Thành (quận 7, TP.HCM) do Công ty Minh Thành (ông Bùi Ngọc Minh làm Giám đốc) làm chủ đầu tư và đưa vào sử dụng từ năm 2008. 

Cũng chính vì Minh Thành thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản hình thành trong tương lai tại dự án chung cư Minh Thành nên hàng trăm hộ dân tại chung cư này đã từng phải kêu cứu vì không được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền với đất khác.