Theo Times of Israel, trong ngày 23/7, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã xác nhận việc quân đội nước này tiêu diệt Ashraf Nafeh - chỉ huy của Hamas ở thành phố Tulkarem thuộc Bờ Tây.

"Trong chiến dịch không kích bằng UAV buổi sáng, lực lượng Israel đã bắn hạ một chỉ huy cấp cao của Hamas. Đối tượng này được xác nhận là Ashraf Nafeh, nhân vật chịu trách nhiệm cung cấp chất nổ và tuyển dụng thành viên cho Hamas trong khu vực", phía IDF cho biết.

Truyền thông địa phương tiết lộ, một nhân vật khác đã bị IDF hạ trong đợt tập kích là Muhammad Awad, chỉ huy của Lữ đoàn Tử vì đạo Al-Aqsa ở Tulkarem. Trong chiến dịch của mình, IDF cũng tiêu diệt một số tay súng đối địch và tiêu hủy các thiết bị nổ được cài đặt quanh thành phố.

Trước đó, IDF cũng tiến hành một đợt tập kích diện rộng ở miền nam Dải Gaza. Trước khi tấn công, IDF đã yêu cầu 400.000 người dân sơ tán tới các "vùng nhân đạo" được thiết lập trước đó. Tuy vậy, cơ quan y tế Gaza tiết lộ vẫn có 70 người thiệt mạng vì các đòn pháo kích và không kích của Israel.

GTEcg4uXUAAVb3d.jpg
Xe tăng và binh lính Israel ở Dải Gaza. Ảnh: IDF

Nhật Bản lần đầu tiên áp lệnh trừng phạt với các cá nhân Israel

Đài NHK ngày 23/7 cho biết, chính phủ Nhật Bản đã ra quyết định đóng băng tài sản của 4 cá nhân Israel ở Bờ Tây vì những hành vi bạo lực chống lại người Palestine trong khu vực này. Đây là lần đầu tiên Tokyo áp đặt một lệnh trừng phạt như vậy kể từ khi xung đột Dải Gaza bùng phát.

"Kể từ khi xung đột Israel-Hamas nổ ra, tình trạng bạo lực đã leo thang nhanh chóng tại Bờ Tây. Những người định cư cực đoan đang có các hành động khiến một số người Palestine phải rời bỏ nhà của mình. Nhật Bản sẽ nỗ lực để thuyết phục Tel Aviv dừng hoạt động định cư, đồng thời phối hợp với cộng đồng quốc tế để thực hiện các lệnh trừng phạt", ông Hayashi Yoshimasa, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết.

Bờ Tây là khu vực thuộc quyền kiểm soát của Israel sau chiến tranh Ảrập-Israel vào năm 1967. Khu vực này hiện là nơi sinh sống của khoảng 490.000 người Israel và 3 triệu người Palestine.