“Một tàu hàng Nga đã cập cảng căn cứ hải quân Simon's Town của Nam Phi từ ngày 6-8/12/2022. Chúng tôi tin rằng vũ khí và đạn dược đã được chất lên tàu trước khi nó trở lại Nga”, RIA Novosti dẫn lời ông Brigety nói hôm 11/5.

Con tàu mà Đại sứ Brigety đề cập nhiều khả năng là Lady R, tàu chở hàng treo cờ Nga đang chịu lệnh trừng phạt của phương Tây và từng neo đậu tại quân cảng lớn nhất của Nam Phi.

“Việc cung cấp vũ khí cho Nga là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng. Chúng tôi muốn Nam Phi bắt đầu thực hiện chính sách không liên minh của họ”, Đại sứ Brigety nói thêm.

Trong khi đó, chính quyền Nam Phi cho biết, tuyên bố của Đại sứ Mỹ tại Nam Phi Ruben Brigety về cáo buộc Pretoria cung cấp vũ khí cho Nga là không có cơ sở.

Phía Nam Phi cho rằng, tuyên bố gây thất vọng và phản tác dụng của nhà ngoại giao Mỹ “làm xói mòn tinh thần quan hệ và hợp tác giữa hai nước”.

Văn phòng Tổng thống Nam Phi nhấn mạnh, Pretoria sẽ tiến hành một cuộc điều tra độc lập về các cáo buộc cung cấp vũ khí cho Nga và cộng đồng tình báo Mỹ có thể cung cấp bằng chứng nếu chúng được tìm thấy.

Ảnh: RIA Novosti 

Nga nói tiếp tục cuộc tấn công vào Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các đội tấn công tiếp tục kiểm soát phần phía tây của Bakhmut với sự hỗ trợ của không quân và pháo binh.

Theo lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, ông Yevgeny Prigozhin, trong 24h qua các chiến binh của lực lượng này đã tiến thêm được 220m theo nhiều hướng khác nhau ở Bakhmut.

“Tính tổng cộng chúng tôi đã tiến công được 68,5 nghìn m2, trong khi Ukraine vẫn kiểm soát 2,18 km2”, ông Prigozhin nói.

Bên cạnh đó, ông Apty Alaudinov, chỉ huy đơn vị lực lượng đặc biệt Akhmat cho hay, tình hình căng thẳng nhất định đang gia tăng xung quanh Bakhmut, nhưng bên trong thành phố, lực lượng Akhmat đang đẩy lùi đối phương.