Chia sẻ với hãng thông tấn DPA sau chuyến thăm tới Ukraine, Chánh thanh tra quân đội Đức, Đại tướng Carsten Breuer cho hay những điều kiện thời tiết thuận lợi cho cuộc phản công của Ukraine vẫn chưa xuất hiện.

Tuy nhiên, ông Breuer nhấn mạnh việc chuẩn bị cho chiến dịch vẫn đang diễn ra tích cực. Ông cho biết những chiếc xe tăng do Đức sản xuất mà các quốc gia phương Tây cung cấp cho Ukraine đã tham gia giao tranh.

Thời tiết ẩm ướt và địa hình lầy lội là nguyên nhân khiến quân đội Ukraine chưa thể phản công. Ảnh: AP

"Tôi đã được nghe giải thích về phương thức chiến đấu trên tiền tuyến. Mặt đất còn ẩm và lầy lội. Một số cánh đồng trông như ‘hồ nước lớn’. Điều kiện thuận lợi cho đợt tiến công toàn diện vẫn chưa xuất hiện trong vài tuần qua", ông Breuer cho hay Kiev khẳng định, “các kế hoạch cho cuộc phản công vẫn đang được tiến hành”. 

Cũng theo Tướng quân đội Đức, Ukraine hiện có đủ thiết bị để “tồn tại chiến đấu”. Tuy nhiên, ông thừa nhận “các yêu cầu của Kiev sẽ thay đổi theo thời gian”.

Ông Breuer còn tuyên bố ủng hộ việc tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine. Trước khi đến Kiev vào tuần trước, ông Breuer đã đi kiểm tra hệ thống hậu cần của phương Tây ở Ba Lan được dùng để vận chuyển thiết bị quân sự và vật tư cho Ukraine.

Ukraine từ lâu đã nhắc tới việc triển khai cuộc phản công mùa xuân, nhưng cho đến nay vẫn chưa thành hiện thực. Nhiều quan chức Ukraine và phương Tây nhận định không nên đặt quá nhiều kỳ vọng vào cuộc phản công này. 

Hôm 9/5, ông Mikhail Podoliak, trợ lý của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cho biết cuộc phản công không nên được xem là thời điểm mang tính quyết định của xung đột.

Trong khi đó, Mỹ cảnh báo khả năng Nga có thể sớm phát động một cuộc tấn công mới. Hồi tuần trước, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho hay ngay khi thời tiết được cải thiện, “Nga sẽ muốn tấn công một số khu vực" ở Ukraine.