Bộ Ngoại giao Ba Lan đã triệu tập Đại sứ Nga Andreev về sự cố tên lửa hành trình bay qua làng Oserdow của Ba Lan trong 40 giây vào sáng sớm ngày 24/3. Warsaw đã yêu cầu Moscow giải thích, và cho triệu tập Đại sứ Nga. Tuy nhiên, ông Andreev quyết định cuộc họp sẽ vô nghĩa chừng nào Warsaw cung cấp dữ liệu thực tế để chứng minh cáo buộc. 

Chia sẻ với hãng tin Sputnik hôm 25/3, ông Andreev nói, “sáng nay tôi được mời đến Bộ Ngoại giao Ba Lan để gặp một trong các Thứ trưởng”.

nga ukraine 17.jpg
Ảnh minh họa

Theo ông, Warsaw trước đây từng đưa ra các cáo buộc tương tự, và Moscow vẫn đang chờ bằng chứng để chứng minh những tuyên bố đó.

“Do tôi hiểu lần này cũng sẽ không có bằng chứng, nên tôi quyết định trong tình huống này, cuộc họp sẽ vô nghĩa và từ chối lời mời”, ông Andreev giải thích. 

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga báo cáo các máy bay chiến đấu của nước này đã thực hiện đợt tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine trong ngày 24/3, nhưng không bình luận về cáo buộc của Ba Lan.

Vào ngày 29/12/2023, Ba Lan từng cho biết một tên lửa Nga đã bay qua không phận nước này trước khi quay trở lại lãnh thổ Ukraine. 

Một vụ việc tương tự cũng xảy ra vào tháng 11/2022, và ban đầu Ba Lan đổ lỗi cho Nga. Sau đó, các nhà điều tra Ba Lan đã kết luận vào tháng 9/2023 rằng, tên lửa bắn trúng thị trấn biên giới Przewodow khiến 2 nông dân thiệt mạng là tên lửa phòng không bay lạc của Ukraine. 

>> Đọc tin quân sự quốc tế trên báo VietNamNet