Từ đầu cầu Hoa Kỳ, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Dũng thông tin, năm 2022 mặc dù kinh tế thế giới và kinh tế Mỹ có nhiều khó khăn, song thương mại hàng hóa giữa Việt Nam và Hoa Kỳ về cơ bản đạt gần 140 tỷ USD. Hoa Kỳ tiếp tục quan tâm mạnh mẽ đến đầu tư trong lĩnh vực kinh tế tại Việt Nam.

Những tháng đầu năm 2023 có nhiều quan chức chính quyền và các tập đoàn lớn của Mỹ đến Việt Nam tìm hiểu và hợp tác đầu tư. Cuối tháng 3 vừa qua Hội đồng kinh doanh ASEAN tại Mỹ đưa một đoàn doanh nghiệp lớn đến Việt Nam và tháng 4, Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ sang thăm Việt Nam,

Theo Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng, phía Hoa Kỳ đánh giá, sự quan tâm và cơ hội tăng cường đầu tư của Hoa Kỳ vào Việt Nam là rất lớn, tuy nhiên xu thế này có thể không kéo dài lâu do có sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các nước khác.

Do vậy, ưu tiên của phía Hoa Kỳ về mở rộng địa bàn đầu tư là sự thông suốt, đồng bộ chuỗi cung ứng, điều kiện để doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn cao về môi trường, năng lượng sạch… từ phía Mỹ.

W-detmay.png
Ảnh minh hoạ

Để đẩy mạnh thương mại hai chiều hướng tới cán cân thương mại hài hòa và bền vững giữa hai nước, nhằm thu hút doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư vào nông nghiệp Việt Nam, Hoa Kỳ sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật để Việt Nam đáp ứng các điều kiện về xuất khẩu nông thủy sản sang Mỹ.

Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng cho biết, hiện nay các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Hoa Kỳ cùng các thương vụ đang tập trung phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp tại hai nước để thúc đẩy một số công việc cụ thể:

Về đa phương, Đại sứ quán tập trung phục vụ các đoàn Việt Nam tham dự APEC năm 2023.

Phối hợp triển khai Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 14/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2030 nhằm tận dụng các tập đoàn phân phối lớn của Mỹ như Walmart, Amazon, Cosco…

Phấn đấu để trung tâm chiếu xạ của Hà Nội đáp ứng các yêu cầu của cơ quan kiểm dịch thực vật của Hoa Kỳ để có thể chiếu xạ cho các sản phẩm nông nghiệp của ta, đặc biệt là quả vải qua đó giảm chi phí xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ.

Đại sứ quán cũng đang phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội nghị trực tuyến giữa các doanh nghiệp hai nước về công nghiệp bán dẫn vào cuối tháng 3 này. Phía Hoa Kỳ mong Việt Nam sớm thành lập nhóm công tác liên ngành về lĩnh vực này.

Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng cũng mong muốn có nhiều đoàn địa phương, doanh nghiệp, tổ chức tiến hành các hoạt động xúc tiến, tham gia các hội chợ triển lãm, các chương trình khảo sát, nghiên cứu thị trường, tăng cường giao lưu với các đối tác…

Để ngoại giao kinh tế đi đúng trọng tâm, đáp ứng yêu cầu cụ thể ở trong nước, Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp giúp định hướng, thường xuyên cung cấp thông tin cụ thể để bạn hàng, đối tác được kết nối lĩnh vực và quy mô đầu tư cần mời gọi, sản phẩm mặt hàng công nghệ cần nhập khẩu…

Nhóm PV