Sáng 22/12, trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32, Bộ Ngoại giao tổ chức Phiên họp toàn thể về xây dựng, phát triển ngành.

Tại Hội nghị, lãnh đạo một số bộ ngành, các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện ngoại giao đã nêu kinh nghiệm một số nước, góp ý để xây dựng và phát triển ngành Ngoại giao; kiến nghị về trụ sở, trang thiết bị của cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, biên chế, tiêu chuẩn chính sách, chế độ đối với cán bộ ngành ngoại giao.

W-phientoanthe.png
Quang cảnh phiên họp toàn thể

Dẫn chủ đề của Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32 là “Phát huy vai trò tiên phong, xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại, vững mạnh, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng,” Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phân tích 3 yếu tố "toàn diện, hiện đại, vững mạnh."

Ghi nhận phát biểu tham luận của một số bộ, ngành, các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh yêu cầu cấp thiết trong việc nâng cao, phát triển ngành Ngoại giao, đồng thời ghi nhận những nỗ lực của ngành trong chuẩn hóa quy trình đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm cán bộ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương.

Theo Phó Thủ tướng, toàn diện là kiến tạo sức mạnh tổng hợp của cả nước trên mặt trận đối ngoại, thống nhất từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới, tất cả cơ quan, ban, ngành cùng tham gia. Yếu tố hiện đại là phù hợp với xu thế, khả năng thích ứng, kể cả với những điều mới như biến đổi khí hậu, trí tuệ nhân tạo. Vững mạnh là người làm ngoại giao phải đủ năng lực, bản lĩnh và giữ vai trò tiên phong trong mặt trận đối ngoại.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần Bộ Ngoại giao phải chủ động phối hợp, đồng hành với các bộ ngành, địa phương, với bạn bè quốc tế để nhận được sự ủng hộ và "4 đồng" như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nêu “đồng tình, đồng lòng, đồng sức, đồng minh."

Trung Nguyễn